Tin mới

Tác động của Covid-19 giống như một sự kết hợp giữa SARS và AIDS

Thứ hai, 02/03/2020, 10:39 (GMT+7)

Theo kết quả khám nghiệm tử thi bệnh nhân nhiễm virus corona cho thấy, tác động của Covid-19 lên cơ thể người như một sự kết hợp giữa SARS và AIDS.

Mới đây, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một bác sĩ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi người nhiễm Covid-19 cho thấy tổn thương nghiêm trọng ở phổi và hệ thống miễn dịch.

"Tác động của Covid-19 lên cơ thể người giống như một sự kết hợp giữa SARS và AIDS vì nó phá huỷ cả phổi và hệ thống miễn dịch", Peng Zhiyong, giám đốc đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Zhongnan, thuộc Đại học Vũ Hán, chia sẻ hôm 28/2.

Kết quả khám nghiệm tử thi người nhiễm Covid-19. Ảnh: VCG/Kateryna Kon

Ông Peng cho biết đã trao đổi với Liu Liang, một chuyên gia pháp y của Cao đẳng Y khoa Tongji, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong. Nhóm của chuyên gia Liu đã khám nghiệm 9 tử thi của người nhiễm Covid-19 từ hôm 24/2.

Theo bác sĩ Peng, kết quả khám nghiệm tử thi mà ông Liu chia sẻ đã thôi thúc ông rất nhiều. Căn cứ vào kết quả đó, ông nghĩ điều quan trọng nhất bây giờ là can thiệp ngay ở giai đoạn đầu để bảo vệ phổi của bệnh nhân khỏi tình trạng xơ hóa không thể phục hồi.

Hiện tại, số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt con số 3000 người khi dịch bệnh lan ra đến 65 quốc gia. Mỹ, Australia đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên, trong khi số ca nhiễm ở Ý tăng 50%, lên gần 1700 ca; Pháp ghi nhận thêm 30 ca hôm Chủ nhật. Ảnh: Bộ Y tế

"Khi phổi đã rơi vào tình trạng không thể phục hồi, các biện pháp khác như cung cấp oxy, cũng chẳng còn mấy tác dụng", bác sĩ Peng nhấn mạnh.

Trong bài viết của nhóm của chuyên gia pháp y Liu về kết quả khám nghiệm tử thi người nhiễm Covid-19 xuất bản trên Tạp chí Y khoa Pháp y hôm 25/2, cho thấy có thiệt hại rõ ràng đối với phổi của bệnh nhân. Một lượng lớn chất nhầy (tạo đờm) được sản sinh ra khiến nó tràn khỏi phế nang. Điều này cho thấy Covid-19 gây ra phản ứng viêm, làm tổn thương sâu trong đường thở và phế nang phổi.

Dịch nhầy là một trong những lý do chính dẫn tới cái chết của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Dựa trên kết quả khám nghiệm tử thi, một số nhân viên y tế đã sử dụng máy hút đờm cho bệnh nhân, thành quả là giảm được khoảng một nửa số ca tử vong ở Vũ Hán hôm 26/2 vừa qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news