Tin mới

Tác dụng của mùa đông với con người: Ngủ ngon, giảm béo, si tình

Thứ ba, 19/11/2019, 19:02 (GMT+7)

Thời tiết lạnh giá của mùa đông tác động tích cực đến toàn bộ các vấn đề sức khỏe như giấc ngủ, đốt cháy mỡ và thích "yêu".

Thời tiết mùa đông có thể tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe của bạn. Ảnh: Getty

Đông đến, đêm dài hơn, nhiệt độ giảm và cuộc chiến chống lại giá lạnh đang diễn ra. Cảm lạnh, cảm cúm có thể hành hạ chúng ta. Tuy nhiên, mùa đông không phải lúc nào cũng xấu xí, nhất là khi bàn đến sức khỏe.

Trên thực tế, có nghiên cứu đã chỉ ra cơ thê chúng ta có thể nhận được những lợi ích đáng kể khi nhiệt độ giảm xuống. Chúng ta sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, cơ bắp không còn mềm nhão và thậm chí còn suy nghĩ rõ ràng hơn.

Dưới đây là những tác dụng tích cực của mùa đông đối với sức khỏe con người.

Đốt cháy mỡ nhiều hơn

Đi bộ trong những ngày đông lạnh giá là một cách tuyệt vời để đốt cháy mỡ. Ảnh: Getty

Bí quyết để giữ vóc dáng thon thả trong mùa đông có thể là đi dạo trong những ngày lạnh nhất, nghiên cứu chỉ ra. Nguyên nhân là bởi cơ thể chúng ta sẽ phải làm việc cật lực hơn để duy trì thân nhiệt 37C khi mà nhiệt độ ngoài trời giảm mạnh.

Những nỗ lực này tiêu thụ nhiều calo hơn và có thể giúp Giảm cân thậm chí còn nhiều hơn so với đi bộ trong điều kiện nắng ấm. Một nghiên cứu của ĐH Albany, Mỹ năm 2017 đã chỉ ra rằng những người đi bộ đốt cháy mỡ nhiều thêm 34% khi họ đi ở nhiệt độ -5C so với đi bộ ở điều kiện cân bằng khoảng 10C.

Ngủ ngon hơn

Một phòng ngủ lạnh hơn giúp bạn ngủ ngon hơn. Ảnh: Getty

Nhiệt độ cơ thể chúng ta dao động trong suốt cả ngày nhưng gần đến giờ đi ngủ, chúng ta có xu hướng giảm nhiệt khi buồn ngủ để chuẩn bị vào giấc. Đây là lý do tại sao chúng ta thường đỏ bừng khi bắt đầu mệt mỏi.

Các chuyên gia cho biết nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng để thúc đẩy giấc ngủ là khoảng 18C, điều đó có nghĩa là bạn sẽ dễ ngủ vào đêm mùa đông hơn so với mùa hè nóng bức.

Để ngủ ngon hơn bạn không nên ăn khuya khiến nhiệt độ cơ thể tăng. Bạn cũng có thể hé mở cửa sổ để một chút Không khí lạnh len vào giúp dễ ngủ hơn.

Cái lạnh giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và kết luận bộ não hoạt động tốt hơn trong thời tiết lạnh bởi vào mùa hè, não sử dụng nhiều glucose (một nguồn năng lượng chính) để giữ cho nhiệt độ giảm. Khi đó não có ít năng lượng dành cho những việc lý luận, nhớ lại.

Vào mua đông, nhu cầu glucose ít hơn nên não có nhiên liệu cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ nhận thức phức tạp hơn.

Thích "yêu" hơn

Một chút lạnh có thể khiến đời sống tình dục trở nên kỳ diệu. Ảnh: Getty

Một số khảo sát cho thấy mọi người quan hệ tình dục vào tháng 12 nhiều hơn so với những tháng khác khi mà đàn ông trở nên si tình hơn trong mùa đông.

Trong một thử nghiệm, đàn ông được cho đánh giá mức độ hấp dẫn của một vài phụ nữ sau 3 tháng trong suốt một năm. Họ được xem những bức ảnh chụp mặt của những phụ nữ này hoặc các bức ảnh toàn thân khi mặc bikini.

Sự si mê đối với khuôn mặt các cô gái không đổi trong cả năm nhưng đối với cơ thể thì có. Những tháng thời tiết lạnh như 12, 1, 2 mức độ kích thích cao hơn so với 6, 7, 8.

Lý do có thể rất đơn giản là đàn ông ít nhạy cảm hơn khi nhìn thấy da thịt của phụ nữ trong thời tiết lạnh.

Trở nên hạnh phúc hơn

Theo một nghiên cứu, hạnh phúc và trượt tuyết có liên quan đến nhau. Ảnh: Getty

Theo nghiên cứu của Hàn Quốc, việc trượt tuyết và leo lên những con dốc có thể tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn. Các nhà khoa học đã hỏi 280 vị khách tại những khu trượt tuyết lớn về mức độ hạnh phúc và hài lòng của họ. Kết quả cho thấy những người tham gia nhiều hoạt động này đã lãng quên lo lắng và các vấn đề khác, gặt hái được lợi ích lớn nhất.

Một nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy những đứa trẻ trượt tuyết học tốt hơn ở trường nhờ vào sự thúc đẩy thể chất, tâm lý mà bộ môn này mang lại.

Ít mụn hơn

Những người bị mụn trứng cá thường nói rằng các đốm nâu trên da sẽ sáng lên vào mùa hè và trở nên tệ hơn vào mùa đông, nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy kết quả ngược lại. Theo một nghiên cứu năm 2002, 56% người bị mụn gặp tình trạng tệ hơn vào mùa hè nóng ẩm, đổ mồ hôi và chỉ cso 11% cảm thấy tình trạng mụn tệ hơn vào mùa đông.

Các nhà nghiên cứu cho biết mùa đông không ảnh hưởng tới mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá của hầu hết bệnh nhân nhưng phần lớn tình trạng mụn của họ nặng hơn vào mùa hè do tăng tiết mồ hôi.

Những lợi ích của lạnh có lẽ chỉ áp dụng cho những người da dầu bởi thời tiết làm khô da. Nếu bạn có làn da khô thì có thể mùa đông khiến da tồi tệ hơn.

Xua tan những cơn đau

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng nhiệt độ cao là phương thuốc lý tưởng cho các cơn đau khớp, cơ bắp nhưng một luồng không khí lạnh cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự.

Trong thực tế, cái này được gọi là "gây mê khí lạnh", được sử dụng trong một số phương pháp điều trị da liễu. Trong đó, người ta sử dụng tia laser để phá hủy da bị lão hóa sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức.

Việc tiếp xúc đột ngột với luồng lạnh làm tăng nồng độ noradrenaline, một loại hormone giống như thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Giảm nguy cơ sinh non

Sinh non thường ít xảy ra khi khí hậu lạnh hơn. Ảnh: Getty

Có con trong những tháng mùa đông giá lạnh có thể an toàn hơn so với cái nóng ngột ngạt của mùa hè. Một nghiên cứu gần đây tại Trung Quốc cho thấy khi nhiệt độ lên đến 32C vào những tháng mùa hè, các bà mẹ tương lai có nguy cơ sinh sớm tăng gấp đôi. Các em bé sinh non vài tuần có nguy cơ gặp các vấn đề về thị lực, thính lực và tai cao hơn, có khả năng gặp khó khăn trong hành vi và học hành.

Khi nhiệt động bên ngoài giảm mạnh xuống mức -2C, nguy cơ sinh non cũng giảm gần một nửa.

Tránh được bệnh tiểu đường thai kỳ

Việc ra ngoài trong khoảng thời gian ngắn giữa tiết trời mùa đông giá lạnh mang lại lợi ích lớn cho thai phụ. Việc này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiêu đường thai kỳ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ít hơn

Nhiễm trùng đường tiết niệu ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người ở Anh mỗi năm, chủ yếu là phụ nữ. Họ có thể bị đau và thường phải dùng kháng sinh để trị bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu một phần phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài.

Nghiên cứu của Mỹ năm 2017 cho thấy tỷ lệ người bị nhiễm trùng tiết niệu ở nhiệt độ 27C cao hơn 15% so với nhiệt độ môi trường là 4C.

Các nhà khoa học cho rằng vào mùa đông, con người ít có khả năng bị mất nước hơn so với mùa hè oi bức. Mất nước được cho là một trong những nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng tiết niệu, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mùa đông giảm béo