Tin mới

Tác hại đáng sợ của loại đồ uống người Việt sử dụng nhiều

Thứ hai, 22/08/2022, 14:17 (GMT+7)

Một loại đồ uống được người Việt sử dụng nhiều lại có tác hại vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của con người. 

Rượu bia là loại đồ uống được người Việt sử dụng và tiêu thụ nhiều. Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Theo nhiều nghiên cứu, chất cồn khi vào cơ thể, nếu vượt quá mức cho phép dù chỉ rất ít cũng sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khoẻ thể chất và tâm thần.  

Nếu lạm dụng rượu bia quá nhiều sẽ gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm cho con người:

- Viêm gan: Viêm gan do rượu là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài 1 đến 2 tuần. Triệu chứng gồm: chán ăn, buồn nôn, ói, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan do rượu qua nhiều năm. Xơ gan do tế bào gan bị tổn thương thường xuyên. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn sớm của bệnh gan do rượu, nếu bệnh nhân ngừng uống rượu ở giai đoạn này, bệnh có thể tự khỏi. Rượu có thể gây tổn thương gan dù uống ít nếu dùng chung với thuốc có chứa acetaminophen. Viêm gan do rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng nó cũng xảy ra ở người thỉnh thoảng uống rượu. Viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt nếu bệnh nhân có tổn thương gan trước đó.

Tác hại đáng sợ của loại đồ uống người Việt sử dụng nhiều
Tác hại đáng sợ của loại đồ uống người Việt sử dụng nhiều

- Bệnh gút: Lượng cồn nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gút. Ban đầu, các chất cồn dư thừa, tích tụ lại sau nhiều lần quá chén sẽ gây ra những trục trặc cho quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Sự tích tụ chất này trong các ổ khớp sẽ dẫn đến bệnh gút, hay còn gọi là bệnh thống phong, phá huỷ mạn tính khớp, gây nên các cơn viêm khớp thống phong cấp với các biểu hiện sưng đỏ và đau nhức. Uống liên tục rượu mạnh sẽ làm gia tăng lượng axít uric trong máu. Bệnh gút nếu để xảy ra biến chứng thì người bệnh khó tránh bị tổn thương thận, có thể gây sỏi thận.

- Bệnh tim mạch: Tim cũng có cấu tạo là một loại cơ, mà các loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm suy yếu các cơ nên đương nhiên sẽ làm suy yếu tim mạch. Tim sẽ không thể bơm máu đi một cách hiệu quả như bình thường. Nồng độ cồn càng cao, tác động lên tim càng lớn, chúng làm hẹp các mạch máu và tăng áp lực trong máu, buộc tim phải hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra chúng còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim.

- Rượu bia làm hại não: Các chuyên gia cho biết uống rượu bia với lượng vừa phải không gây ra suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều và lạm dụng rượu bia, đặc biệt là ở người cao tuổi, có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc não, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các hội chứng sa sút trí tuệ khác.

- Dạ dày: Khi vào cơ thể, rượu được hấp thụ 20% tại dạ dày, còn lại ở các cơ quan khác. Rượu làm tăng tính axit của dạ dày và gây kích thích, ăn mòn niêm mạc dạ dày. Khi rượu di chuyển đến ruột non làm gián đoạn hệ thống tiêu hóa, ngăn chặn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ruột non và ruột già cũng bị kích thích do rượu dẫn đến tiêu chảy, ợ nóng...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news