Tin mới

6 điều không nên làm sau khi uống rượu bia ngày Tết

Thứ ba, 01/02/2022, 11:32 (GMT+7)

Tết Nguyên đán là dịp mà chúng ta tụ tập ăn uống rất nhiều. Vậy cần làm gì sau khi đã "chén chú chén anh" với người thân, bạn bè.

Rượu bia được xem là một loại thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ tết. Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, những bữa tiệc rượu là điều phổ biến. Dưới đây là những điều mà các bạn không nên làm sau khi đã uống rượu bia để tránh hậu quả đáng tiếc.

1. Tránh xa các loại đồ uống khác như trà đặc, cà phê, đồ uống có ga

Uống rượu bia sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Nhiều người sau khi uống rượu bia xong lại tìm đến các thức uống khác như trà, cà phê hay nước ngọt có ga với hy vọng sẽ đã khát. Tuy nhiên, tất cả những loại đồ uống này chỉ khiến tình trạng  mất nước của bạn trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, trà đặc hay cà phê còn khiến cho tim hưng phấn, đập nhanh hơn, khiến quá trình đào thải cồn của cơ thể chậm hơn.

6 điều không nên làm sau khi uống rượu bia ngày Tết - Ảnh 1

Nước ngọt có ga sẽ khiến cồn trong rượu lan tỏa khắp cơ thể nhanh hơn. Đồng thời, ga trong nước ngọt kết hợp với cồn sẽ sinh ra khí CO2, rất hại gan, thận, dạ dày, đường ruột. Loại đồ uống này còn khiến cho cồn xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương rất nhanh, gây tăng huyết áp.

Do đó, vào ngày Tết hay bất cứ dịp nào, sau khi uống rượu bia thì nói không với trà đặc, cà phê và nước ngọt có ga bạn nhé.

2. Không đi ngủ ngay

Nhiều người uống rượu bia xong sẽ buồn ngủ và đi ngủ ngay lập tức. Tuy nhiên, việc này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể và gây hại cho gan, hệ hô hấp. Vì vậy, việc bạn nên làm sau khi uống rượu bia chính là rửa mặt bằng nước lạnh, ngồi nghỉ ngơi và uống nước lọc.

3. Không uống thuốc giải rượu

6 điều không nên làm sau khi uống rượu bia ngày Tết - Ảnh 2

Theo các chuyên gia, thuốc giải rượu chỉ có tác dụng làm bạn tỉnh táo tạm thời. Cách tốt nhất là hãy uống nhiều nước để cân bằng điện giải. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng nước cam pha loãng để duy trì nồng độ chất điện giải trong máu.

4. Tuyệt đối không tắm 

Có chút cồn vào người sẽ khiến bạn cảm thấy nóng và muốn đi tắm. Tuy nhiên, đây là điều tối kỵ, đặc biệt là tắm nước lạnh. Việc dội nước lạnh lên người lúc này sẽ khiến bạn bị hạ thân nhiệt đột ngột, có thể gây buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, cực kỳ nguy hiểm.

5. Không uống thuốc

6 điều không nên làm sau khi uống rượu bia ngày Tết - Ảnh 3

Nếu bạn ốm, sốt sau khi vừa uống rượu xong thì cũng đừng dại mà uống thuốc ngay. Thuốc hạ sốt có thành phần tylenol khi gặp cồn trong rượu sẽ tạo ra chất độc hại, gây tổn thương gan, nặng hơn có thể gây tử vong. Ngoài ra, các loại thuốc khác như kháng sinh, giảm đau, hạ đường huyết, hạ huyết áp... đều không được uống.

6. Không ra ngoài lạnh, giữ ấm cơ thể

Uống rượu bia sẽ kích thích mạch máu giãn nở, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Vì thế, cơ thể sẽ rất dễ nhiễm lạnh. Vì vậy sau các cuộc vui bạn không nên ra ngoài lạnh hay ngồi dưới quạt mạnh để tránh bị cảm, trúng gió.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news