Tin mới

Tài chính kiệt quệ, IS chuyển sang bán cá

Thứ sáu, 29/04/2016, 15:17 (GMT+7)

Việc giá dầu giảm mạnh đã khiến tình hình tài chính của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trở nên kiệt quệ, buộc nhóm này phải chuyển sang làm đại lý xe hơi và cả bán cá.

Việc Giá dầu giảm mạnh đã khiến tình hình tài chính của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trở nên kiệt quệ, buộc nhóm này phải chuyển sang làm đại lý xe hơi và cả bán cá.

Reuters dẫn thông tin từ giới chức tư pháp Iraq ngày 28/4 cho biết, IS đã chuyển chiến thuật kiếm tiền sau khi thất thu trong việc bán dầu mỏ. Lực lượng này đã kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ kinh doanh các đại lý xe hơi và trang trại cá.

Việc nuôi cá ở hàng trăm hồ nằm ở phía bắc Baghdad đã mang về cho IS khoản Doanh thu lớn. Một số người chủ các trại cá này đã bỏ lại tài sản này của họ, trong khi số khác vì bị đe dọa đã bắt tay với IS. Banghdad biến thành trung tâm tài chính của IS.

IS chuyển sang bán cá để bù cho việc thất thu từ bán dầu mỏ. Ảnh minh họa: Reuters

Báo cáo chỉ ra rằng việc kinh doanh trang trại cá thực ra đã là mối thu tiền cho các nhóm cực đoan từ năm 2007. Thời điểm đó, al-Qaeda đã thu lợi từ cách này nhưng mãi đến thời của IS giới chức Iraq mới để tâm đến.

Một nguồn thu nhập khác của IS đến từ việc nhóm này chuyển sang điều hành các đại lý bán xe hơi và các xí nghiệp vốn thuộc chính phủ Iraq nhưng nằm trong khu vực IS kiểm soát, trong đó có các nhà máy ở Mosul.

Ngoài ra, IS cũng đánh thuế đất nông nghiệp, và thu 10% trong doanh thu bán gia cầm và các khoản liên quan đến sản phẩm nông nghiệp khác.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng nguồn thu chính của IS vẫn là dầu mỏ.

Trong một năm trở lại đây, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đều nhằm vào các cơ sở tài chính của IS, trong đó có các nhà máy dầu, đường ống dẫn dầu. Do đó, các khoản thu nhập của tổ chức này đã sụt giảm nhanh chóng, khiến chúng phải chật vật để chi trả lương cho các thành viên.

Bên cạnh đó, các nguồn thu của IS như thuế, tiền chuộc bắt cóc, tiền buôn người và thuốc phiện, tiền thu từ chiến lợi phẩm đều không còn nhiều như trước.

Theo nhiều nhà phân tích đánh giá, IS đã đến thời điểm cạn tiền và chẳng bao lâu nữa sẽ phải dừng những cuộc tấn công tốn kém, các tay súng cũng sẽ lần lượt rời bỏ tổ chức cực đoan này vì không có tiền.

[mecloud]huTEagujOo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news