Tin mới

Tại sao bán dâm chỉ phạt hành chính, còn môi giới mại dâm lại bị phạt tù?

Thứ hai, 12/09/2022, 17:31 (GMT+7)

Đây là câu hỏi được dư luận quan tâm sau khi "tú ông" Lê Hoàng Long bị bắt.

Ngày 7/9, Cục CSHS Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng) về hành vi môi giới mại dâm. Trước đó, vào ngày 25/8, bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã bắt quả tang hai cô gái trong đường dây của "tú ông" này đang bán dâm tại một khách sạn cao cấp ở quận 1, TP HCM.

Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi môi giới mại dâm
Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi môi giới mại dâm

Bước đầu xác định, hai cô gái bán dâm tên T.H và T.T là hai người đẹp khá nổi tiếng trong giới showbiz Việt Nam. Tiền mua dâm là 15.000 USD (khoảng 360 triệu đồng) mỗi người, sau khi trót lọt Lê Hoàng Long sẽ nhận về khoảng 300 triệu đồng mỗi vụ, đem cho mỗi mỹ nhân 60 triệu đồng.

Cũng từ sự việc lần này, nhiều người quan tâm đến mức án mà đối tượng môi giới, mua - bán dâm phải chịu. Đáng chú ý, cũng có người thắc mắc mua dâm - bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính, nhưng mối giới mại dâm thì bị khởi tố hình sự?

Tại sao bán dâm phạt hành chính, môi giới mại dâm bị phạt tù?
Tại sao bán dâm phạt hành chính, môi giới mại dâm bị phạt tù?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa của công ty Luật sư X cho biết: 

Với xử phạt hành chính, người mua dâm sẽ từ 1-5 triệu đồng, người bán dâm sẽ từ 300.000 đến 2.000.000 đồng. Ngược lại người môi giới mại dâm có thể bị truy cứu trách trách nhiệm hình sự lên tới 15 năm tù. 

Nhận định về sự khác biệt này, luật sư nói rõ: Việc mua bán dâm đã tồn tại từ xa xưa, đó là hoạt động trao đổi, có thể là một bên trả tiền, một bên trao đi những gì mình có. Quan hệ mua dâm bán dâm là quan hệ dạng dân sự. Ngược lại, nếu có người môi giới ở giữa là dạng quan hệ kinh doanh. Kinh doanh ở đây là căn cứ và dựa trên sự chà đạp về nhân phẩm, nhân cách của người khác, và việc kinh doanh này trái phép, thì đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam không cho phép điều đó. Nên môi giới sẽ bị khởi tố hình sự, còn mua bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news