Tin mới

Tại sao khi sét đánh, cây cối bị chẻ đôi, con người chỉ bị bỏng?

Thứ tư, 13/12/2023, 14:57 (GMT+7)

Sét đánh vào cây cối sẽ gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng, khiến cây bị chẻ đôi, thậm chí bốc cháy, gây cháy rừng.

Chắc chắn bạn đã từng thấy một nhân vật nào đó trong phim hoặc truyện tranh bị sét đánh. Đồng thời, có thể bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh cây cối bị sét đánh. Khi con người bị sét đánh thường bị bỏng và các vết thương khác, một số thậm chí có thể gây tử vong. Nhưng khi cây bị sét đánh thường chẻ làm đôi, trong một số trường hợp hiếm hoi có thể phát nổ.

Tại sao có sự khác biệt khi sét đánh vào cây cối và con người?

Khi sét đánh vào người

Sét đặc biệt nguy hiểm đối với bất kỳ sinh vật sống nào, kể cả con người. Cơ thể người hay bất kỳ sinh vật sống nào khác không phải vật dẫn sét. Khi một tia sét đánh vào cơ thể người, năng lượng có thể đạt tới hàng trăm kilowatt. Điều này gây ra những tác động khá khó chịu và đau đớn cho cơ thể.

Tuy nhiên, điều thú vị là những người bị sét đánh đôi khi không đến nỗi khốn khổ (so với cây cối), bởi con người là một "chất dẫn điện" tuyệt vời.

Khi sét đánh vào người, cơ thể sẽ trở thành một 'kênh' để sét đi vào lòng đất. Ảnh minh họa: Internet
Khi sét đánh vào người, cơ thể sẽ trở thành một "kênh" để sét đi vào lòng đất. Ảnh minh họa: Internet

Có thể bạn từng nghe nói 70% cơ thể người là nước. Do đó, cơ thể không có nhiều sức cản trước dòng điện cực lớn chạy qua.

Cơ thể con người (và chất lỏng trong đó) có điện trở thấp hơn, do đó, độ dẫn điện cao hơn. Vì vậy, ngay cả khi một dòng điện cực lớn chạy qua, nó sẽ không tạo ra nhiều nhiệt như khi truyền qua một vật liệu có điện trở suất cao như cây cối.

Trên thực tế, khi sét đánh vào cơ thể người, cơ thể sẽ trở thành một "kênh" để sét đi thẳng vào lòng đất.

Tuy nhiên, do con người tạo ra một số lực cản nên nạn nhân bị sét đánh thường bị bỏng nặng, tổn thương mô thần kinh, sốc hoặc suy tim cùng nhiều vấn đề khác.

Khi sét đánh vào cây

Cây cối bị sét đánh là chuyện bình thường. Đáng tiếc là chúng không có khả năng tự vệ trước điều này. Đôi khi, sét đánh còn dẫn đến cháy rừng, một cú sét không chỉ mang theo một cây mà còn quét sạch cả một khu rừng.

Cây cối bị sét đánh sẽ có biểu hiện không thể đoán trước, một số cây vẫn hoàn toàn bình thường, một số cây thì phát nổ hoặc bốc cháy.

Có một lý do khiến sét đánh cây cối trở nên tàn khốc, đó là vì khả năng dẫn điện của chúng. Cây cối tạo ra sự cản trở lớn đối với dòng điện chảy qua "cơ thể" của chúng.

Sét đánh có thể khiến cây bốc cháy. Ảnh minh họa: Internet
Sét đánh có thể khiến cây bốc cháy. Ảnh minh họa: Internet

Bạn có nhớ kiến thức vật lý thời trung học nói rằng khi dòng điện gặp điện trở cao, hệ thống sẽ tạo ra nhiệt, đó là điều xảy ra trong ví dụ cây bị sét đánh. Sét xuyên qua khung cây, khả năng cản trở dòng điện của cây sẽ tạo ra lượng nhiệt lớn. Chính nhiệt độ cao này đôi khi khiến cây gãy đôi, thậm chí một số cây còn bốc cháy hoặc phát nổ khi bị sét đánh.

Vậy tại sao một số cây bị sét đánh vẫn bình thường, điều này tùy thuộc vào hàm lượng chất lỏng trong cây. Khi cây bị sét đánh, nhựa trong vỏ cây bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt. Một cái cây tương đối khô bị sét đánh, nhiệt sinh ra do điện trở của nó đôi khi cao hơn nhiều lần so với nhiệt độ bề mặt mặt trời. Dưới nhiệt độ cực cao như vậy, nhựa cây lập tức chuyển thành hơi nước và dẫn đến một vụ nổ.

Tư thế cuộn người như quả bóng giúp giảm thiểu thiệt hại do sét gây ra. Ảnh minh họa: Internet
Tư thế cuộn người như quả bóng giúp giảm thiểu thiệt hại do sét gây ra. Ảnh minh họa: Internet

Sét rõ ràng không công bằng với động vật và thực vật, nó thích cây cối nhiều hơn. Vì vậy, người ta được khuyến cáo không đứng trú dưới cây cao khi có sấm sét.

Ngoài ra, nếu gặp phải tia sét mạnh mà không có chỗ trú, hãy thực hiện động tác ngồi thấp, cuộn tròn người, 2 tay ôm sát đầu để giảm thiểu hoặc ngăn chặn thiệt hại do sét gây ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news