Tin mới

Tại sao người châu Á kiêng viết tên nhau bằng mực đỏ?

Chủ nhật, 30/10/2016, 17:09 (GMT+7)

Người dân tại nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc thường rất ít khi viết tên nhau bằng mực đỏ vì lo sợ xui xẻo sẽ ập tới bất cứ lúc nào.

Nếu các nước phương Tây coi màu đen là biểu trưng của sự chết chóc thì các quốc gia châu Á lại rất kị màu đỏ. Họ thường coi màu đỏ tượng trưng cho máu, đau đớn và sự chết chóc.

Trong lịch sử Trung Quốc, những tên tội phạm bị tử hình thường được viết tên bằng máu gà hoặc mực đỏ. Còn tại Nhật Bản, màu đỏ lại ngầm nhắc nhở một người nào đó chuẩn bị hết thời gian tồn tại trên cõi đời này.

Ngày nay, nếu một doanh nghiệp nào đó tại xứ hoa anh đào chuẩn bị lâm vào cảnh phá sản thì tên chủ doanh nghiệp cũng sẽ bị viết bằng mực đỏ.

Tại nhiều quốc gia châu Á, mực đỏ là biểu tượng cho sự chết chóc và man rợ.

Riêng ở Hàn Quốc, các gia đình thường viết tên người quá cố trên bia mộ bằng mực đỏ nhằm xua đuổi tà ma. Vì vậy, họ luôn tránh viết tên người sống bằng loại mực này, trừ khi là để đóng dấu để tránh bị coi là đang nguyển rủa người khác.

Bên cạnh đó, màu đỏ cũng thể hiện cho sự hung xung đột lẫn nhau nên vào thời xưa, các Samurai thường viết tên kẻ thù bằng mực đỏ trong thư khiêu chiến nhằm ám chỉ một cuộc đấu sinh tử sắp được diễn ra.

Trên thực tế, nếu không đề cập tới vấn đề tâm linh thì màu mực đỏ cũng không được yêu thích trong cuộc sống thường ngày. Mực đỏ thường để chỉ các lỗi sai phạm và bị gạch bỏ nên rất tạo cảm giác khó chịu cho người đối diện.

Ngày nay, mực đỏ cũng không hề được yêu thích bởi nó tượng trưng cho sự sai phạm và gây khó chịu với người đối diện.

Hương Cherry

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news