Tin mới

Tại sao người xưa không có đèn điện để đọc sách nhưng rất ít người bị cận thị?

Thứ hai, 21/08/2023, 15:12 (GMT+7)

Người xưa dùng nến, đèn dầu để đọc sách trong đêm tối nhưng thị lực của họ lại tốt hơn người hiện đại chúng ta. Lý do thật sự là gì?

Tình trạng suy giảm thị lực luôn tồn tại nhưng người cổ đại thực sự có thị lực tốt hơn người hiện đại. Hãy tưởng tượng một người thượng cổ bị cận thị đang cố gắng săn mồi hoặc chạy trốn kẻ săn mồi - kết quả thật nghiệt ngã. Anh ta có thể bối rối khi cắm một ngọn giáp xuyên qua bụi cây hình sư tử. Vậy người cổ đại đã đối phó với cận thị như thế nào?

Người xưa không có đèn điện như bây giờ nhưng thị lực lại tốt hơn người hiện đại. Ảnh minh họa: Internet
Người xưa không có đèn điện như bây giờ nhưng thị lực lại tốt hơn người hiện đại. Ảnh minh họa: Internet

Sự gia tăng cận thị

Thật không may thời đó không có người thượng cổ nào có bảng ghi tạm để quan sát sức khỏe mắt. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây về số lượng người cận thị cho thấy căn bệnh này là vấn đề tương đối hiện đại. Nhiều nghiên cứu tại Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ đã chứng minh điều này.

Ngày nay, có tới 90% thanh thiếu niên Trung Quốc bị cận thị trong khi chỉ 60 năm trước, tỷ lệ này là gần 10-20%. Không chỉ vậy, người ta còn thấy sự gia tăng rõ rệt ở Mỹ và châu Âu (tăng từ 25% vào 50 năm trước lên 50%). Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy cận thị đã tăng từ 25% lên 42% trong 30 năm và các trường hợp cận thị nặng đã tăng gấp đôi trong cùng thời kỳ.

Trong khi các trường hợp cận thị điển hình có thể được điều chỉnh bằng kính, kính áp tròng hoặc phẫu thuật Lasik thì có những trường hợp nặng hơn không thể can thiệp. Những trường hợp thực sự nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề về mắt lâu dài như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bong võng mạc hoặc mù lòa. Đông Á cũng đang chứng kiến sự gia tăng các trường hợp cận thị nặng với 1/5 thanh niên mắc bệnh này.

Tại sao thị lực của người hiện đại kém hơn

Sự phát triển của tầm nhìn và thị lực cần ánh sáng mặt trời trong thời thơ ấu. Nếu đứa trẻ không nhận đủ ánh sáng mặt trời trong những năm hình thành thì cận thị sẽ phát triển. Đây được xem như bệnh dịch của thời hiện đại khi trẻ em giờ đây được giữ trong nhà, trường học như "gái cấm cung".

Ngoài việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, thị lực của người hiện đại kém hơn vì chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá ít. Ảnh minh họa: Internet
Ngoài việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, thị lực của người hiện đại kém hơn vì chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá ít. Ảnh minh họa: Internet

Trước đây, người ta cho rằng bị cận thị là do dành quá nhiều thời gian tập trung vào các đồ vật ở gần, chẳng hạn như đọc sách. Ngày nay, các nghiên cứu cho thấy cận thị có thể do không dành đủ thời gian ở ngoài trời. Dành thời gian bên ngoài dẫn đến mắt tiếp xúc với ánh sáng mạnh và tập trung ở xa hơn, điều này tốt cho sức khỏe của mắt. Ánh sáng tự nhiên đã được chứng minh làm tăng sản xuất dopamine, do đó điều chỉnh sự phát triển của mắt và giảm khả năng cận thị.

Phát hiện này đặc biệt phù hợp với sự phổ biến của các thiết bị điện tử và chơi game. Trẻ em ngày nay dành nhiều thời gian ở trong nhà cho những thiết bị này và ít ở ngoài trời hơn. 

Phòng chống cận thị

Cận thị có một ưu điểm là người bị cận có khả năng chống lão thị cao hơn và có thể khoogn cần kính để đọc sách khi về già. Đây là lý do tại sao các nền văn minh trong quá khứ ưa chuộng những người ghi chép cận thị. Họ có thể tiếp tục sự nghiệp của mình cho đến khi về già.

Nhưng dù sao thì cận thị cũng là một tật và không ai muốn mắc bệnh. Vậy chúng ta có thể làm gì để ngăn ngừa cận thị? Theo một nghiên cứu ở Australia, mỗi ngày chúng ta cần phơi nắng ngoài trời 3 tiếng để ngăn ngừa cận thị. Điều này khuyến khích trẻ hãy dành nhiều thời gian ở ngoài trời, tham gia các hoạt động bên ngoài như chạy nhảy, chơi bóng đá, đi bộ...

Nếu trẻ nhỏ phải ở trong nhà, bạn có thể cho bé áp dụng quy tắc 20-20-20 giúp giảm mỏi mắt. Tức là cứ sau 20 phút tập trung làm việc, học tập, hãy nghỉ 20 giây và nhìn vào thứ gì đó ở cách xa 20 feet (6m). Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là để mắt tiếp xúc với ánh sáng mạnh, vì vậy, hãy ra ngoài và tận hưởng ánh nắng mặt trời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news