Tin mới

Tất tần tật về Halloween: Nguồn gốc, ý nghĩa, giải mã đèn bí ngô và câu hỏi tại sao lại hóa trang kinh dị?

Chủ nhật, 29/10/2023, 18:58 (GMT+7)

Halloween là ngày gì,  nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động phổ biến trong ngày lễ Halloween là gì?

Ngày lễ Halloween là gì?

Ngày Halloween còn được gọi là Lễ Hội Ma Quỷ, là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm. Năm nay, lễ Halloween rơi vào thứ 3.

Ngày lễ Halloween được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm
Ngày lễ Halloween được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm

Ngày Halloween có nguồn gốc từ lễ hội Samhain của người Celt ở cổ đại Ireland và Anh. Trong lễ hội này, người Celt tin rằng ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết mở lời, cho phép linh hồn của người chết trở về Trái Đất. Ngày Halloween thường được kỷ niệm bằng cách ăn mặc thành các nhân vật kinh dị, ma quái hoặc các nhân vật phổ biến khác. Trẻ em thường di chuyển từ nhà này sang nhà khác để xin kẹo (hoặc "trick-or-treating"). Nhiều người trang trí nhà cửa của họ với hình ảnh và vật phẩm liên quan đến Halloween như bí ngô được chạm khắc, ma, phù thủy, và những con quái vật khác.

Một trong những biểu tượng phổ biến nhất của Halloween là bí ngô đèn Jack. Theo truyền thuyết, Jack là một người đàn ông người Ireland đã lừa gạt ma quỷ và bị trừng phạt bằng cách không được vào cả thiên đàng lẫn địa ngục. Thay vào đó, anh ta bị đày ra bóng tối với một viên than đang cháy để chiếu sáng. Jack đặt viên than vào một củ cải đã được đào rỗng và sử dụng nó như một đèn. Ở Mỹ, truyền thống chạm khắc bí ngô thay vì củ cải trở nên phổ biến và từ đó trở thành một phần của lễ hội Halloween.

Ở một số nước, bao gồm Việt Nam, Halloween không phải là một phần của văn hóa truyền thống nhưng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong các khu vực đô thị và với giới trẻ trong những năm gần đây

Nguồn gốc của ngày lễ Halloween

Ngày Halloween có nguồn gốc từ một lễ hội cổ xưa của người Celt tên là "Samhain".  Lễ hội được tổ chức để đánh dấu cuối mùa hè và bắt đầu mùa đông - một thời điểm mà họ coi là ranh giới giữa năm cũ và năm mới. Lễ hội diễn ra vào đêm ngày 31 tháng 10 và kéo dài đến ngày 1 tháng 11.

Ngày Halloween có nguồn gốc từ một lễ hội cổ xưa của người Celt tên là 'Samhain'
Ngày Halloween có nguồn gốc từ một lễ hội cổ xưa của người Celt tên là "Samhain"

Người Celt tin rằng vào đêm của Samhain, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mỏng manh, cho phép linh hồn của người chết trở về Trái Đất. Một số linh hồn được coi là thiện lành, nhưng nhiều linh hồn khác được cho là muốn gây rối loạn hoặc hại người sống. Để bảo vệ bản thân, người Celt thường mặc trang phục ma quái và thắp lửa lớn để đuổi đi những linh hồn xấu xa.

Ý nghĩa của ngày lễ Halloween

Trong nguồn gốc Samhain của ngày Halloween, một trong những khía cạnh quan trọng nhất là sự kết nối với những người đã mất. Đây cũng là một cơ hội để tưởng nhớ  những người quá cố. Phong tục ăn mặc giả trang và thắp lửa lớn trong đêm Halloween có nguồn gốc từ niềm tin rằng những linh hồn xấu xa sẽ trở về và cần phải được đuổi đi hoặc bị lừa.

Trong thời đại hiện đại, Halloween chủ yếu được coi như một dịp lễ giải trí. Nhiều người chọn ăn mặc theo các hình mẫu kinh dị, tham gia các bữa tiệc, và trẻ em thường tham gia "trick-or-treating" để xin kẹo từ nhà này sang nhà khác.

Trong thời đại hiện đại, Halloween chủ yếu được coi như một dịp lễ giải trí
Trong thời đại hiện đại, Halloween chủ yếu được coi như một dịp lễ giải trí

Nguồn gốc - ý nghĩa của đèn bí ngô

Như đã đề cập ở trên, đèn bí ngô  là một trong những biểu tượng phổ biến nhất của Halloween, nguồn gốc và ý nghĩa gắn liền với câu chuyện kể về một người tên là Jack, Ở Ireland và Scotland, người ta đã bắt chước truyền thuyết này bằng cách đào rỗng củ cải và củ cà rốt, sau đó đặt vào chúng một viên than đang cháy hoặc nến như một cách đuổi đi ma quỷ trong đêm Samhain. Khi truyền thống này được mang đến Bắc Mỹ, bí ngô, một loại quả có sẵn ở khu vực này và dễ dàng để đào rỗng, đã trở thành lựa chọn chính để tạo ra đèn Jack-o'-lantern.

Trong thời đại hiện đại, đèn bí ngô chủ yếu là một phần trang trí thú vị và giải trí cho Halloween. Chúng không chỉ mang ý nghĩa truyền thống liên quan đến câu chuyện về Jack, mà còn được coi là một cách để chào đón những linh hồn thiện lành và đuổi đi những linh hồn xấu xa.

Tất tần tật về Halloween: Nguồn gốc, ý nghĩa, giải mã đèn bí ngô và câu hỏi tại sao lại hóa trang kinh dị? - Ảnh 1
 

Tại sao lại hóa trang kinh dị vào ngày lễ Halloween?

Trong lễ hội Samhain của người Celt, người ta quan niệm rằng để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những linh hồn này, người ta thường mặc trang phục ma quái và mặt nạ, trong cố gắng để lừa dối hoặc đánh lạc hướng những linh hồn xấu xa, làm cho họ tưởng rằng người sống cũng là một trong số họ.  Trong một số văn hóa, việc hóa trang cũng có ý nghĩa tôn vinh linh hồn của người đã mất và mở ra cơ hội giao tiếp với họ. Hóa trang có thể giúp người sống cảm thấy gần gũi hơn với thế giới tâm linh.

Tất tần tật về Halloween: Nguồn gốc, ý nghĩa, giải mã đèn bí ngô và câu hỏi tại sao lại hóa trang kinh dị? - Ảnh 2
 

Trong thời đại hiện đại, việc hóa trang trong Halloween chủ yếu là một phần của niềm vui và giải trí. Người ta thích biến hóa thành các nhân vật từ truyện tranh, phim ảnh, hoặc những hình mẫu kinh dị. Điều này tạo ra một không khí vui vẻ và sôi động cho dịp lễ.

Các hoạt động trong ngày lễ Halloween

Trick-or-Treating: Trẻ em mặc trang phục Halloween và đi từ nhà này sang nhà khác để xin kẹo. Khi đứng trước cửa, họ thường nói "Trick or treat!", có nghĩa là "Hay là chúng tôi sẽ nghịch ngợm nếu bạn không cho kẹo!".

Carving Jack-o'-Lanterns: Đào rỗng một quả bí ngô và khắc hình mặt trên nó, sau đó đặt một ngọn nến bên trong để tạo nên đèn bí ngô.

Dự tiệc Halloween: Nhiều người tổ chức hoặc tham gia vào các bữa tiệc Halloween, nơi mọi người mặc trang phục, chơi trò chơi và thưởng thức thực phẩm và đồ uống theo chủ đề Halloween.

Chơi trò chơi Halloween: Các trò chơi truyền thống như "bobbing for apples" (cố gắng cắn lấy quả táo từ một bồn nước mà không dùng tay) hay trò chơi thú vị khác

em phim kinh dị: Nhiều người chọn xem các bộ phim kinh dị hoặc chương trình truyền hình theo chủ đề Halloween.

Tham quan nhà ma: Nhiều nơi tổ chức các "haunted houses" (nhà ma) dành cho khách tham quan, nơi mà họ có thể trải nghiệm sự sợ hãi và giật mình từ những cảnh quay và diễn viên.

Thắp nến và tưởng nhớ: Một số văn hóa dùng dịp này để tưởng nhớ và venerate những người đã mất bằng cách thắp nến và đặt hoa ở mộ.

Chuyến đi săn ma: Một số nhóm tổ chức những chuyến đi săn ma tại các địa điểm được cho là bị ma ám.

Tham gia vào các lễ hội đường phố: Một số thành phố và thị trấn tổ chức các lễ hội đường phố, diễu hành hoặc sự kiện cộng đồng với các hoạt động, trò chơi và giải trí theo chủ đề Halloween.

Nấu ăn và làm bánh theo chủ đề Halloween: Nhiều người chuẩn bị các món ăn và bánh ngọt có hình dáng và màu sắc liên quan đến Halloween, như bánh quy hình bí ngô hay hình ma quỷ.

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news