Tin mới

Tại sao tiếp viên hàng không kéo rèm che ngay sau khi máy bay vừa cất cánh?

Thứ tư, 23/08/2023, 13:22 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc tại sao sau khi máy bay cất cánh, tiếp viên hàng không thường im lặng kéo tấm rèm phía trước lại.

Được biết, một phần lý do kéo rèm là để chuẩn bị bữa ăn cho hành khác. Trong trường hợp bình thường, sau khi máy bay cất cánh và đi vào trạng thái ổn định, tiếp viên sẽ đóng rèm và ngăn cách khu vực có hành khách với khu vực chuẩn bị bữa ăn để không làm phiền khách. Giống như chúng ta đang ăn ở một nhà hàng bên ngoài, về cơ bản, nhà bếp sẽ tách biệt với khu vực ăn uống. 

Ngay sau khi máy bay cất cánh ổn định, các tiếp viên sẽ kéo tấm rèm che ở giữa lại với 3 lý do chính. Ảnh minh họa: Internet
Ngay sau khi máy bay cất cánh ổn định, các tiếp viên sẽ kéo tấm rèm che ở giữa lại với 3 lý do chính. Ảnh minh họa: Internet

Lý do thứ hai, mọi người đều biết trên máy bay có các hạng như hạng phổ thông, hạng nhất, hạng thương gia và các tấm rèm được dùng làm vách ngăn. Bằng cách kéo rèm lại, tiếp viên hàng không đảm bảo mọi người sẽ không can thiệp lẫn nhau, quyền riêng tư không bị xâm phạm. Dù không phải tình trạng phổ biến nhưng đôi khi, một số hành khách lần đầu đi máy bay sẽ tò mò về không gian khoang hạn nhất, hạng thương gia hay điều kiện ăn uống. Để tránh tình trạng những điều này bị nhòm khó, tiếp viên hàng không sẽ âm thầm kéo rèm khắp nơi.

Ngoài ra, còn có những nơi dành cho phi hành đoàn nghỉ ngơi. Đó là không gian tương đối riêng tư của họ, khi hành khách đã yên vị thì rèm sẽ kịp thời đóng lại sau khi máy bay cất cánh. Tuy đằng sau tấm rèm cũng không có gì quá đặc biệt nhưng để lọt vào tầm mắt của hành khách sẽ không tốt. Cảnh tượng nghỉ ngơi có thể khó coi và khiến họ xấu hổ.

Đằng sau tấm rèm có thể là khoảng không gian để phi hành đoàn nghỉ ngơi. Ảnh minh họa: Internet
Đằng sau tấm rèm có thể là khoảng không gian để phi hành đoàn nghỉ ngơi. Ảnh minh họa: Internet

Bức màn nhỏ chính là thứ phân chia các khu vực khác nhau, cho phép mọi người ở trong một môi trường tương đối thoải mái và yên tĩnh. Nó cũng thuận tiện cho phi hành đoàn thực hiện công việc và hợp tác để phục vụ hành khách tốt hơn.

Ngoài thắc mắc trên, rất nhiều hành khách tò mò tại sao khi máy bay cất cánh và hạ cánh tiếp viên lại yêu cầu hành khách mở tấm che cửa kính. Cán bộ an toàn hàng không, Saran Udayakumar cho biết trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán máy bay. Để thực hiện được điều này, phi hành đoàn đã chuẩn bị cho hành khách và máy bay để nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, họ có thể sơ tán nhanh chóng. Điều này cũng có nghĩa là nhân viên cấp cứu bên ngoài có thể nhìn vào cabin để đánh giá tình hình.

Hành khách chính là đôi mắt bổ sung hoàn hảo để xem liệu có điều gì bất ổn bên ngoài hay không. Nếu có, họ sẽ thông báo sự cố ngay lập tức. Trong trường hợp khẩu cấp, mỗi giây đều có giá trị. Nếu các tấm chắn cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể dễ dàng nhìn thấy các điều kiện bên ngoài giúp họ lập được kế hoạch sơ tán, sử dụng cửa nào để sơ tán.

Khi máy bay cất và hạ cánh, hành khách được yêu cầu kéo tấm che cửa sổ để quan sát bên ngoài, đề phòng xảy ra trường hợp khẩn cấp. Ảnh minh họa: Internet
Khi máy bay cất và hạ cánh, hành khách được yêu cầu kéo tấm che cửa sổ để quan sát bên ngoài, đề phòng xảy ra trường hợp khẩn cấp. Ảnh minh họa: Internet

David Robinson, Chuyên gia ngành Hàng không đưa ra lời giải thích sâu hơn. “Nếu bạn đã phần nào thích nghi với điều kiện ánh sáng yếu trước khi sự cố đáng tiếc xảy ra, bạn sẽ có khả năng thị giác ban đầu có thể tốt hơn gấp 1.000 lần so với khi bạn đột ngột lao vào bóng tối và có 90 giây để rời khỏi máy bay".

Ngoài ra, hành khách còn được yêu cầu gập bàn, duỗi thẳng ghế trong quá trình cất cánh và hạ cánh để đảm bảo thoát ra ngoài nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news