Tin mới

Tại sao Trung Quốc phát sóng chương trình quân sự với tần suất dày đặc?

Thứ năm, 12/02/2015, 13:56 (GMT+7)

Theo một báo cáo từ CSM, một công ty nghiên cứu truyền thông do CCTV quản lý, truyền hình Trung Quốc hiện phát sóng trung bình gân 40 giờ mỗi ngày các chương trình liên quan đến quân sự.

Theo một báo cáo từ CSM, một công ty nghiên cứu truyền thông do CCTV quản lý, truyền hình Trung Quốc hiện phát sóng trung bình gân 40 giờ mỗi ngày các chương trình liên quan đến quân sự.

 

Chương trình "Military Observer Room" chiếu trên đài Phượng Hoàng của Hong Kong

Trong 1 đánh giá liên quan đến 71 thành phố của Trung Quốc, CSM thấy rằng có 40 chương trình quân sự trong lịch phát sóng thường xuyên của các đài truyền hình với tổng số giờ phát sóng lên tới 39,5 giờ mỗi ngày. Con số trung bình này đã tăng lên hơn 10 tiếng so với 2 năm trước, CSM nói thêm.

Các nhà bình luận trong nước cho biết việc phát sóng các chương trình quân sự phản ánh sự cảnh giác của Trung Quốc trong thời bình. New York Times cho rằng đây là một phần chiến lược khuấy động chủ nghĩa dân tộc nhằm mục đích chính trị trong nước của Bắc Kinh.

Dong Jiayao, giám đốc các kênh thông tin tại Đài Phượng Hoàng của Hong Kong cho biết công dân Trung Quốc có rất nhiều thất vọng dồn nén và mong muốn đất nước họ mạnh hơn sau nhiều thế kỷ bị nước ngoài xâm lược. Chuyên gia quân sự Song Zhongping mặt khác tin rằng người Trung Quốc mong muốn được hiểu rõ tình hình hiện tại và sự phát triển của PLA trước sự bất ổn của các khu vực quanh biên giới đất nước.

Một lý do khác lý giải việc tăng thời lượng phát sóng các chương trình quân sự là do Bắc Kinh đã dỡ bỏ các hạn chế về việc này. Trước đó, việc chiếu các chương trình quân sự là lãnh địa riêng của CCTV. Nhà bình luận quân sự Zhang Shaozhong cũng đã từng tuyên bố rằng trước năm 2003, chỉ một số chuyên gia quân sự qua chọn lọc mới được phép xuất hiện trên truyền hình và bất cứ gì họ nói đều được chính quyền xem xét kỹ lưỡng trước đó.

Các chương trình quân sự phổ biến nhất hiện nay tại Trung Quốc gồm “Military Observation Room” – một chương trình được công chiếu thường xuyên có tỷ suất người xem khá cao tại đài Phượng Hoàng; “Military Situation” – chương trình do đài Thâm Quyến thực hiện và thường mời các nhà bình luận dến từ Hong Kong, Đài Loan và đại lục tham gia; “Decoding Chinese Military Intelligence” – do đài Bắc Kinh phối hợp với nhánh PLA của Tân Hoa Xã thực hiện.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news