Tin mới

Tài xế container đâm chết 5 người đối mặt mức án nào?

Thứ hai, 01/06/2015, 08:23 (GMT+7)

Ông Răng - tài xế lái container, thừa nhận tai nạn xảy ra là do xe chạy nhanh, ông xử lý không kịp trước tình huống bất ngờ trên đường và dường như xe bị mất thắng.

Ông Răng - tài xế lái container, thừa nhận tai nạn xảy ra là do xe chạy nhanh, ông xử lý không kịp trước tình huống bất ngờ trên đường và dường như xe bị mất thắng.

Vào 3h30 sáng 31/5, một vụ Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL1, đoạn qua phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP HCM). Xe container BKS 51C-181.44 do ông Võ Văn Răng (49 tuổi, đường số 12, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM) điều khiển đã tông vào ô tô con 5 chỗ BKS 51A-933.99, làm 5 người thiệt mạng.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, lái xe container không có nồng độ cồn hay chất kích thích gì khác. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm trên đang được điều tra làm rõ.Liên quan đến vụ TNGT này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - yêu cầu công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn, xử lý nghiêm; đồng thời khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Tại cơ quan công an, ông Răng khai, trước và tại thời điểm gây tai nạn ông không sử dụng ma túy, chất kích thích như  rượu bia hay có biểu hiện ngủ gục. Ông Răng thừa nhận tai nạn xảy ra là do xe chạy nhanh, ông xử lý không kịp trước tình huống bất ngờ trên đường và dường như xe bị mất thắng.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm.

Hiện tại vấn đề mà dư luận quan tâm là tài xế container gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào theo các quy định hiện hành của pháp luật. Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết trên báo Kiến Thức:

Theo điều 202 BLHS quy định về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Ngoài ra, hướng dẫn thi hành: Trích Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 của Hội đồng thẩm phán TANDTC cũng quy định:

"4. Về các tình tiết "gây thiệt hại nghiêm trọng”, "gây hậu quả rất nghiêm trọng”, "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

4.1. Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ nếu chỉ căn cứ vào thiệt hại xảy ra, thì gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự:

A. Làm chết một người;

B. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

C. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;

D. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;Đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

E. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.

4.2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây là "gây hậu quả rất nghiêm trọng" và phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm đ khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự:

A. Làm chết hai người;

B. Làm chết một người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm b, c, d, đ và e tiểu mục 4.1 mục 4 này;

C. Gây tổn hại cho sức khoẻ của ba đến bốn người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

D. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 101% đến 200%;

Đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm c, d, đ và e tiểu mục 4.1 mục 4 này;

E. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ năm trăm triệu đồng.

4.3. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây là "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự:

A. Làm chết ba người trở lên;

B. Làm chết hai người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm b, c, d, đ và e tiểu mục 4.1 mục 4 này;

C. Làm chết một người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm c, d, đ và e tiểu mục 4.2 mục 4 này;

D. Gây tổn hại cho sức khoẻ của năm người trở lên với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

Đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tổng tỷ lệ thương tật của những người này trên 200%;

E. Gây tổn hại cho sức khoẻ của ba hoặc bốn người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên và còn gây thiệt hại về tài sản được hướng dẫn tại điểm e tiểu mục 4.2 mục 4 này;

G. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ một tỷ năm trăm triệu đồng trở lên.

"Như vậy, ngoài việc tài xế xe contener phải đối mặt với khoản 3 điều 202 có khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù thì còn phải bồi thường thiệt hại phần dân sự", Luật sư Thái cho biết.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chết người