Tin mới

Tài xế kiện cảnh sát giao thông sau 2 lần hòa giải vì bị phạt lỗi đi quá tốc độ

Thứ ba, 19/12/2017, 20:32 (GMT+7)

Cho rằng cảnh sát giao thông phạt 5,5 triệu đồng với lỗi đi quá tốc độ là không hợp lý,  nam tài xế quyết định đã gửi đơn kiện ra tòa.

Cho rằng cảnh sát giao thông phạt 5,5 triệu đồng với lỗi đi quá tốc độ là không hợp lý,  nam tài xế quyết định đã gửi đơn kiện ra tòa.

Theo tin tức từ Vnexpress, Tri thức trực tuyến, ngày 19/12, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử theo đơn khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi, quê Yên Bái) khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) công an tỉnh này.

Đại diện nguyên đơn tham dự phiên tòa là bà Đinh Thị Thu Hằng (Phó trưởng phòng).Tài xế Vinh không mời luật sư. Thẩm phán Hoàng Thị Hồng Hoa cho biết, các bên đã hai lần đối thoại hòa giải song bất thành.

Tài xế Vinh tại phiên tòa. Ảnh VNE

Theo nội dung vụ việc, tối 16/4, tài xế Vinh điều khiển ôtô bán tải lưu thông trên quốc lộ 6 hướng Yên Bái đi Hà Nội.

Khi lái xe đến thị trấn Lương Sơn, người đàn ông làm nghề vận tải bị tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình ra hiệu dừng xe và thông báo lỗi vi phạm Chạy quá tốc độ theo quy định trên 20 km/h đến 30 km/h (76/50 km/h). Với lỗi này, ông Vinh bị phạt hành chính 5,5 triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng, theo Nghị định 46.

Trước HĐXX, tài xế 41 tuổi tự bào chữa. Ông lý giải lúc đó đã lái xe vượt qua biển báo R240 (báo hiệu bắt đầu khu dân cư) rồi đi qua trạm thu phí và nhiều nút giao mới bị CSGT dừng xe. Ông Vinh cho rằng sau khi điều khiển ôtô qua những nơi đó mà không thấy có biển báo nhắc lại biển R240, như thế là đã hết khu dân cư (được quy định trong Quy chuẩn 41/2016).

Với các lập luận này, tài xế khẳng định ông không vi phạm lỗi chạy quá tốc độ (theo Điểm a, Khoản 7, Điều 5 Nghị định 46). Do đó, người này yêu cầu Phòng CSGT Công an Hòa Bình thu hồi quyết định xử phạt, hoàn lại tiền và xin lỗi mình.

Bảo vệ quan điểm xử phạt của cảnh sát, bà Hằng giải thích, trên quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn, biển báo R420 đặt ở KM43+100 và R421 đặt ở Km 39+300. Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, ông Vinh đã đi qua biển báo R420 và cách biển R421 "Hết khu đông dân cư" khoảng 700 mét.

Như vậy, nam tài xế vẫn ở trong đoạn đường đông dân cư nên chỉ được phép đi 50km/h. "Chiếu theo Nghị định 46, ông Vinh bị xử phạt 5,5 triệu đồng và tước bằng lái 60 ngày là đúng quy định pháp luật", bà Hằng nói.

Trong hơn ba tiếng nghe các bên trình bày, tòa cho rằng vị trí ông Vinh lái xe với tốc độ 76km/h được ghi nhận là km 40+500 nên vẫn thuộc khu vực đông dân cư. Hành vi này vi phạm điều 6, Thông tư 91/2015. Vì vậy, HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của tài xế Vinh. 

Ngay sau phiên tòa, nam tài xế cho biết ông sẽ kháng cáo.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news