Tin mới

Tận mắt thấy đau thương nơi cầu tử thần Chu Va

Thứ tư, 26/02/2014, 21:00 (GMT+7)

Hai hôm nay, người dân hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 (Lai Châu) làm đám ma cho những người xấu số. Đến trưa nay, còn một người vẫn chưa được chôn xong. Tiếng than khóc ai oán khắp vùng núi.

 

Hai hôm nay, người dân hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 (Lai Châu) làm đám ma cho những người xấu số. Đến trưa nay, còn một người vẫn chưa được chôn xong. Tiếng than khóc ai oán khắp vùng núi.

Clip vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong ở Lai Châu:

 

Hai ngày sau vụ tai nạn thảm khốc, bản Chu Va 6 chìm trong nỗi tang thương. Anh Hàng A Tô, một người dân bản Chu Va 6 đưa chúng tôi đi khắp bản, đến gia đình của những người xấu số. Anh Tô chính là người quay video ghi lại cảnh đứt cầu các đây ít hôm.

Toàn thanh niên khỏe mạnh ra đi

Anh Tô nhớ, lúc cầu sập, anh vừa mới đi qua được mấy bước. Phía sau còn một đoàn rất dài. Cây cầu Chu Va 6 vốn rất chắc chắn. Nó là nhịp kết nối duy nhất của bản Chu Va 6 và Chu Va 8 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). Bản Chu Va 8 nằm sâu bên trong cùng của vùng núi này. Hằng ngày, người dân 2 bản vẫn qua lại liên tục. Làm nương rẫy hay đám ma chôn cất người chết, người bản Chu Va 6 đều phải đi qua cây cầu này.

Anh Tô chỉ cho chúng tôi cây cầu treo trước đây vốn khá yếu ớt. Từ ngày cầu Chu Va 6 hoàn thành, người dân trong bản đi lại thuận tiện hơn nhiều. Họ đã quên hẳn cây cầu cũ. Chỉ chiếc neo sắt to đùng, anh Tô và mấy người trong bản còn không ngờ cầu dễ dàng đứt như thế.

 
Cầu Chu Va 6

Họ nhớ, có lần bản làng kéo cả cây cột điện nặng đến 2 tấn vẫn ngon lành. Ai ngờ, lần này đám ma đi qua làm đứt vỡ cả chiếc neo sắt.

Mấy người trong bản nhớ, lúc đó, có gần 40 người trên cầu. Trớ trêu thay, người chết đều là những thanh niên khỏe mạnh. Họ đang khiêng quan tài. Ra giữa cầu, gặp sự cố, họ không kịp phản ứng. Cả đoàn người cùng chiếc quan tài rơi xuống. Có gia đình anh Hàng A Chư, cả 2 chú cháu cùng thiệt mạng. Chú hơn 30 tuổi, ra đi để lại vợ và 3 con thơ. Cháu vốn mất cha từ sớm, đến ở với chú. Mới 19 tuổi, Hàng A Sinh cũng ra đi.

A Chư không còn cha mẹ nên ở rể. A Sinh theo chú về ở đây. Nay 2 chú cháu cùng xấu số. Hôm nay, gia đình ông Giàng A Chua tổ chức đám ma cho con rể và cháu của con rể. Đên trưa nay, quan tài A Sinh vẫn chưa chôn. Tiếng kêu khóc của bà cô, bà dì khiến không khí tang thương bao trùm khắp làng bản.

Bản làng vốn đã neo người, nay bỗng dưng gần 10 thanh niên ra đi. Nhiều trong số đó là có dây mơ, rễ má, họ hàng với nhau. Thậm chí em trai của người nằm trong quan tài cũng chết theo anh. Hôm đó là đám ma một người trong bản chết ở tuổi 27 vì tai nạn xe máy. Em trai 25 tuổi đi bên quan tài tiễn đưa anh. Ai ngờ cầu đứt, người em rơi xuống cầu tử nạn.

Nỗi đau người ở lại

Bước đi một đoạn, anh Hàng A Tô bảo chúng tôi dừng bước. Rẽ vào nhà một góa phụ bên đường, anh Tô bảo, vợ chồng này lấy nhau được hơn 7 năm chưa có con. Nhà anh Thàu A Chau vốn neo người. Nay anh chết, nhà chỉ còn lại mẹ già và quả phụ.


Góa phụ, vợ nạn nhân Thàu A Chau

Trong căn nhà dựng bằng ván xập xệ, bà mẹ già 70 tuổi nghễnh ngãng, cô con dâu ngồi cúi mặt chẳng biết nói gì. Họ vừa chôn cất anh chồng xong. Nhưng nhà cửa chẳng ra vẻ gì là nhà có đám ma cả. Bởi ngoài khung nhà bằng gỗ và bộ bàn ghế tuềnh toàng trước cửa, bà mẹ già và cô vợ góa chẳng có gì khác. Nhà cửa trống huơ trống hoác.

Hỏi chuyện, người vợ góa chỉ cúi mặt lắc đầu. Gặng hỏi mãi (nhờ anh Tô phiên dịch tiếng Mông), chị ta kể, chồng người bên Sapa. Cha mẹ anh mất sớm nên sang đây ở rể. Sống với nhau lâu mà không có con, hai vợ chồng cũng buồn lắm. Nhưng chồng và vợ an ủi nhau, buồn cũng thế mà vui cũng thế. Rồi tai họa ập đến, anh đi không kịp nói với chị lời nào.

 
Hàng A Di, người may mắn sống sót trong vụ lật cầu

Một trong 3 người may mắn sống sót trong vụ sập cầu là ông Hàng A Di. Nhưng ông cũng không thể cứu nổi con rể mình. Đi trên cầu lúc đó có cả ông Di cùng 2 người con rể. Một người xấu số chết tại chỗ, một người đang cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Lai Châu.

Khi đó ông Di đang đi bên cạnh chiếc quan tài người chết. Tự dưng ông thấy người mình sụp xuống. Ông chỉ kịp với tay, quàng đúng sợi dây thép bên tay trái cẩu. Ông chới với một lúc không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Định thần nhìn xuống dưới, ông thấy cả đoàn người đang nằm dưới suối. Sợ quá, ông vội bám dây đu dần vào trong. Đến nơi, ông mới nhớ ra 2 con rể mình đang bị nạn phía dưới. Ông vội cố chạy xuống thì một người đã tắt thở, người còn lại cũng đã lịm đi.

Anh Tô bảo: “Bản làng này toàn người sống bằng nghề làm nương, làm rẫy. Hàng ngày, họ chỉ quanh quẩn làng trên xóm dưới. Nay họ chết, bản làng buồn lắm.”

Hai ngày qua, người ở các bản Chu Va vẫn tỏ ra ngơ ngác, chưa hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Thỉnh thoảng, bên cầu lại có những người đứng nhìn xuống thất thất. Sự ra đi đột ngột của những chàng trai trẻ ở bản làng là mất mát quá lớn đối với họ.

 

Sáng nay (26/2), có mặt tại bản Chu Va 6, ông Vàng A Hồ, Chủ tịch xã Sơn Bình cho biết chính quyền địa phương đã tổ chức an táng cho các nạn nhân vụ sập cầu. Trong chiều nay, huyện sẽ làm cầu tạm để người dân đi lại dễ dàng hơn.

Hỏi về trách nhiệm trong vụ sập cầu, ông Hồ xin không trả lời khi chưa có kết quả điều tra.

   
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news