Tin mới

Tân tổng thống Hàn Quốc là con của người tị nạn Triều Tiên

Thứ tư, 10/05/2017, 08:24 (GMT+7)

Ông Moon Jae-in, người vừa đắc cử tổng thống Hàn Quốc vốn là con trai người tị nạn gốc Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in, người vừa đắc cử tổng thống Hàn Quốc vốn là con trai người tị nạn gốc Triều Tiên.

Yonhap dẫn thông tin từ Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết, kết quả cuộc bầu cử hôm 9/5 cho thấy, ông Moon Jae-in đã giành 41,1% phiếu bầu, bỏ xa các đối thủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh.

Với kết quả này, ông Moon Jae-in sẽ tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc ngay hôm nay 10/5 sau khi Ủy ban bầu cử nhóm họp trong buổi sáng để xác nhận chiến thắng của ông.

Ông Moon Jae-in, 64 tuổi, vốn là con trai trong một gia đình tị nạn từ Triều Tiên trong thời kỳ chiến tranh. Ông từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm của Hàn Quốc và sau đó trở thành luật sư nhân quyền.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân. Ảnh: AP

Là thành viên của đảng Dân chủ, ông từng tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2012 nhưng thua bà Park với tỷ lệ phiếu bầu khá sát sao.

Ông Moon Jae-in được biết đến là người chủ trương ủng hộ Chính sách đối thoại với Triều Tiên. Trong những tháng căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên, ông Moon chỉ trích đường lối cứng rắn của bà Park Geun-hye và người tiền nhiệm Lee Myung-bak theo đuổi. Ông cho rằng sự cứng rắn của phe bảo thủ đã không gặt hái được kết quả tích cực nào mà còn đẩy tình hình vào thế nguy hiểm hơn, khiến Bình Nhưỡng có thêm quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Moon cũng ủng hộ việc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới Hàn - Triều. Đây là dự án hợp tác duy nhất giữa hai miền và là nguồn mang lại thu nhập lớn cho chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, công trình biểu tượng này đã bị đóng cửa tạm thời vào đầu năm 2016.

Cố vấn đối ngoại của ông Moon cho biết ông chủ trương có thể tiến hành "đối thoại cấp quan chức" với Triều Tiên.

Đặc biệt, ông Moon chỉ trích việc Seoul cho phép Mỹ vội vã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD là một bước đi "phi dân chủ". Ông tuyên bố sẽ xem xét lại hành động này nếu giành chiến thắng.

"Hàn Quốc cần học cách nói không với Mỹ", ông Moon tuyên bố.

Dường như nắm bắt được quan điểm của ông Moon, Triều Tiên đã tỏ ý ủng hộ ứng viên này. Một bài viết trên KCNA từng kêu gọi cử tri Hàn Quốc "hãy trừng trị chính quyền bảo thủ bù nhìn" dính líu đến bà Park.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news