Tin mới

Tăng lương tối thiểu vùng: 4 thay đổi cực quan trọng người lao động cần biết 

Thứ tư, 13/07/2022, 09:27 (GMT+7)

Sẽ có 4 thay đổi lớn về mức lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 mà người lao động cần biết.

Trong suốt 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 12/6/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2022/NĐ-CP với nhiều sự thay đổi đáng chú ý liên quan đến lương tối thiểu vùng trong thời gian tới.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng tăng 6% sau 2 năm tạm hoãn vì dịch bệnh.

Mức lương tối thiểu vùng tăng từ 6% từ ngày 1/7

Mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng ít nhất 6 từ ngày 1/7/2022. Ảnh: Internet
Mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng ít nhất 6 từ ngày 1/7/2022. Ảnh: Internet

Nghị định 38/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2022 điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6% so với quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP.

Theo đó, khi lương tối thiểu vùng mới được chính thức áp dụng, người lao động sẽ đón nhận nhiều lợi ích đi kèm như: Tăng lương tháng với người đang nhận lương tối thiểu, tăng tiền lương ngừng việc, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Mức lương tối thiểu giờ

Nghị định 38/2022/NĐ-CP là Nghị định đầu tiên ghi nhận về mức lương tối thiểu giờ. 

Theo đó, mức lương tối thiểu theo giờ là mức thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, đảm bảo mức lương theo công việc hoặc chức danh của NLĐ làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ. 

Mức lương tối thiểu giờ được áp dụng từ ngày 1/7/2022 như sau:

Tăng lương tối thiểu vùng: 4 thay đổi cực quan trọng người lao động cần biết  - Ảnh 1

Bỏ quy định về mức lương tối thiểu cao hơn 7% cho người đã qua học nghề

Theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất trả cho người lao động làm việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường, đảm bảo đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận. 

Còn những người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề thì được trả lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đã quy định. 

Tuy nhiên, Nghị định 38/2022/NĐ-CP đã hoàn toàn bãi bỏ nội dung này mà thay vào đó, Nghị định 38 chỉ quy định chung rằng mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương cho người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng.

Và yêu cầu các doanh nghiệp khi trả lương phải đảm bảo mức lương theo công việc hoặc theo chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng. 

   >>XEM THÊM: Cập nhật chi tiết mức lương tối thiểu vùng mới cho từng quận, huyện tại Hà Nội 

Điều chỉnh lại địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Ngoài việc Tăng lương tối thiểu vùng, Nghị định 38/2022/NĐ-CP còn điều chỉnh lại một số địa bàn thuộc các vùng I, II, III, IV từ đó làm thay đổi mức lương tối thiểu vùng ở một số địa phương. Cụ thể như sau:

- Tại vùng I: Bổ sung thành phố Thủ Đức do được gộp từ Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

- Một số địa phương được chuyển từ vùng II lên vùng I: Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai.

- Một số địa phương được chuyển từ vùng III lên vùng II: Thị xã Quảng Yên, Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Hoà Bình và huyện Lương Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình; thành phố Vinh, thị xã Cửa lò và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An; thị xã Hòa Thành thuộc tỉnh Tây Ninh; thành phố Vĩnh Long và thị xã Bình Minh thuộc tỉnh Vĩnh Long; thành phố Bạc Liêu thuộc tỉnh Bạc Liêu.

- Có một số địa phương được chuyển từ vùng IV lên vùng III: Huyện Vân Đồn, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh; huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn và các thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai thuộc tỉnh Nghệ An; huyện Mang Thít thuộc tỉnh Vĩnh Long; huyện Hòa Bình thuộc tỉnh Bạc Liêu. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?