Tin mới

Lần đầu gặp mặt, Tập Cận Bình và Kim Jong-un đã nói gì với nhau?

Thứ tư, 28/03/2018, 10:42 (GMT+7)

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bàn về nhiều vấn đề, trong đó có cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bàn về nhiều vấn đề, trong đó có cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hôm nay, đài phát thanh quốc gia Triều Tiên xác nhận, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân, bà Ri Sol-ju, đã thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/3 theo lời mời từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA thì mô tả cuộc gặp Kim - Tập là cột mốc trong "cải thiện quan hệ song phương".

Tân Hoa xã cũng cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với ông Kim Jong-un, sau đó chủ trì tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CGTN

Trong cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về tình hình trong nước, quốc tế, cũng như quan điểm về vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Tập nhấn mạnh mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo, bảo vệ hòa bình, ổn định và giải quyết mọi vấn đề qua tham vấn và đối thoại.

Về phần mình, ông Kim cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu tốt lên, khi Bình Nhưỡng đưa ra đề xuất đàm phán hòa bình. Ông nhấn mạnh lập trường nhất quán của Triều Tiên như di nguyện của cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il là cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo.

"Vấn đề phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên có thể giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại bằng thiện chí, tạo môi trường hòa bình và ổn định trong khi có những biện pháp tiến bộ và đồng bộ để công nhận hòa bình", ông Kim nói.

Theo ông Kim, Triều Tiên muốn tăng cường liên lạc chiến lược với Trung Quốc, cùng nhau bảo vệ mạch tham vấn và đối thoại.

Hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân chụp hình lưu niệm tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: Tân Hoa xã

Yonhap cho biết, ông Tập cũng đã nhận lời mời của ông Kim để tới thăm Triều Tiên trong thời gian tới.

Chuyến thăm bất ngờ của lãnh đạo Kim thu hút sự tò mò của dư luận, bởi đây là lần đầu tiên ông công du nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2011. Giới phân tích nhận định động thái này nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Hàn Quốc, vào cuối tháng 4, và Mỹ, dự kiến trong tháng 5.

Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó đưa tin một chuyến tàu đặc biệt đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/3, làm dấy lên đồn đoán ông Kim Jong-un thăm nước này. Đoàn tàu đã rời Bắc Kinh ngày 27/3. Triều Tiên và Trung Quốc khi đó không xác nhận thông tin này.

Lê Huyền (tổng hợp)      

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyến thăm