Tin mới

Tàu chiến Hàn Quốc đi vào Biển Đông tránh bão giữa lúc Mỹ – Trung căng thẳng

Thứ bảy, 29/09/2018, 18:36 (GMT+7)

Tàu chiến Hàn Quốc đã tới gần các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông, xâm nhập khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp, mà không thông qua Bắc Kinh.

Tàu chiến Hàn Quốc đã tới gần các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông, xâm nhập khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp, mà không thông qua Bắc Kinh.

Tàu khu trục thuộc Hải quân Hàn Quốc có tên “Đại đế Munmu” đã lánh nạn trong một cơn bão, và nó không tiến hành hoạt động tự do hàng hải để thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải trong khu vực, quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Con tàu đang trên đường trở về từ các hoạt động chống độc quyền ngoài khơi Somalia, “không có thời gian để xin phép”, vị quan chức cho hay, và ông từ chối bình luận về việc liệu Seoul có thừa nhận vùng nước [Biển Đông] là của Trung Quốc hay không.

Tàu chiến Hàn Quốc có tên “Munnun Đại đế” đã vào lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông nhằm “tránh bão” hôm 16/9. (Ảnh: U.S. Navy/ Mass Communication Specialist 2nd Class Rebecca J. Moat)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, con tàu [Hàn Quốc] đã phá vỡ luật Trung Quốc bởi nó xâm nhập lãnh hải rộng 12 hải lý của họ quanh quần đảo Hoàng Sa mà không xin phép trước, tuy nhiên Bắc Kinh đã chấp nhận lời giải thích của Hàn Quốc.

Mặc dù con tàu này đã xâm nhập vùng biển nhằm “tránh bão” khoảng ngày 16/9, tuy nhiên đã gây ra mối lo ngại trong chính phủ và quân đội Trung Quốc, bởi nó đến giữa bối cảnh có những hoạt động tích cực của các đồng minh Hoa Kỳ tại Biển Đông, theo những người quan sát vụ việc.

Hồi tháng 8, một tàu chiến Anh đã thực hiện một cuộc tuần tra “tự do hàng hải” gần Hoàng Sa, đảo mà Trung Quốc kiểm soát nhưng Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Hồi tháng 5, các tàu Hải quân Pháp đã tiến hành tuần tra gần Trường Sa, nơi mà nhiều quốc gia đang tuyên bố chủ quyền.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news