Tin mới

Tàu Hải cảnh TQ cố tình tạo cớ gây hấn với tàu Việt Nam

Thứ tư, 02/07/2014, 20:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tàu Hải cảnh 1401 của Trung Quốc chạy song song với tàu Kiểm ngư Việt Nam để quay phim và chụp ảnh, đồng thời cố tình tạo cớ dây hấn với các tàu Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Tàu Hải cảnh 1401 của Trung Quốc chạy song song với tàu Kiểm ngư Việt Nam để quay phim và chụp ảnh, đồng thời cố tình tạo cớ dây hấn với các tàu Việt Nam.

Theo tin tức Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, trong ngày 2/7 phía Trung Quốc vẫn duy trì hơn 110 tàu các loại, trong đó có 5 tàu quân sự xung quanh giàn khoan Hải Dương-981 nằm sâu trong vùng biển của Việt Nam.

Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Tuy nhiên, khi các tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền bị các tàu bảo vệ của Trung Quốc tổ chức áp sát ngăn cản.
Các tàu của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của Việt Nam.

Tình hình biển Đông diễn ra căng thẳng khi tàu Hải cảnh của Trung Quốc liên tục tăng tốc, lao thẳng về phía tàu Cảnh sát biển 4033.

Khi đã đẩy các tàu của Cảnh sát biển ra xa giàn khoan khoảng 17 hải lý, tàu Hải cảnh mang số hiệu 1401 và 2 tàu đầu kéo của Trung Quốc không rõ số hiệu tiếp tục truy cản các tàu của Kiểm ngư với tốc độ cao. Trong đó, tàu Hải cảnh 1401 luôn bám sát các tàu Kiểm ngư 630 và 765 ở khoảng cách gần nhất khoảng 50m.

Tàu Hải cảnh 1401 có hành vi tăng tốc nhằm chạy song song với tàu của Kiểm ngư để quay phim và chụp ảnh, đồng thời cố tình tạo cớ để gây hấn với các tàu của Việt Nam.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news