Tin mới

"Tàu ngầm bí mật nhất thế giới" của Nga chính thức hạ thủy

Thứ ba, 05/05/2015, 09:21 (GMT+7)

Nga đã có một bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa Hải quân của mình khi hạ thủy tàu ngầm lớp Varshavyanka động cơ diesel được mệnh danh là "chạy êm nhất thế giới" vào tuần trước.

Nga đã có một bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa Hải quân của mình khi hạ thủy tàu ngầm lớp Varshavyanka động cơ diesel được mệnh danh là "chạy êm nhất thế giới" vào tuần trước.

Theo tin tức trên National Interest, tàu ngầm mới có tên là Krasnodar. Công ty quốc phòng Nga Admiralty Shipyards cho biết, đây cũng là “tàu ngầm bí mật nhất trên thế giới”, có khả năng tàng hình cực kỳ hiện đại với hệ thống vũ khí bao gồm 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, tên lửa hành trình diệt hạm Kalibr và thủy lôi.

Tàu Krasnodar là một phần trong kế hoạch nhằm phát triển hạm đội tàu ngầm của Nga. Theo báo RT, tàu ngầm này là “tàu lớp Varshavyanka thứ hai trong tổng số 6 chiếc dành cho Hạm đội Biển Đen, có căn cứ chính đóng tại Sevastopol trên bán đảo Crimea, dự kiến sẽ hoàn thành đầy đủ vào cuối năm 2016”.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka là một phiên bản vượt trội so với tàu ngầm lớp Kilo. Mặc dù tàu Varshavyanka không thể lặn sâu và ở dưới nước lâu như tàu ngầm hạt nhân, chúng gần như không gây ra tiếng động khi thực hiện nhiệm vụ biển.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được mệnh danh là "tàu ngầm chạy êm nhất thế giới" và là "lỗ hổng của NATO".

Tàu ngầm Varshavyanka sẽ được sử dụng chủ yếu trong những nhiệm vụ chống tàu chiến và tàu ngầm đối phương ở vùng nước nông, các mục tiêu trên mặt đất. Theo trang web Naval Technology (Mỹ), tàu ngầm có tầm hoạt động 650km, có thể tuần tra tối đa 45 ngày và được trang bị tên lửa đất đối không cũng như thủy lôi.

Trước đây, phương tiện truyền thông quốc gia Nga đã nói rằng Varshavyanka-class là "tàu ngầm êm nhất trên thế giới, và được mệnh danh là" lỗ đen của NATO"

Về lý thuyết, vũ khí của tàu ngầm cho phép nó có thể tấn công các mục tiêu trên không, trên bộ, trên biển và cả dưới đáy biển.

Tàu ngầm Varshavyanka đầu tiên được hạ thủy vào tháng 11/2013. Được đặt tên là Novorossiysk, tàu ngầm này hiện đang hoạt động tại Biển Đen.

Tàu ngầm Krasnodar “cùng họ” với tàu ngầm Kilo 636.1 mà Nga đã ký hợp đồng bán cho Việt Nam. Reuters dẫn lời nhà nghiên cứu Nga Vasily Kashin nhận định các tàu của Việt Nam hiện đại hơn so với tàu ngầm Kilo mà Trung Quốc đang sở hữu.

Bên cạnh các tàu lớp Varshavyanka, Nga cũng có kế hoạch mua thêm khoảng 14 đến 18 tàu ngầm tương tự như các tàu lớp Lada trong vòng 15 năm tới.

Nga cũng sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Delta III và Delta IV với các tàu ngầm lớp Borei trong những năm tới. Tàu lớp Oscar II sẽ được thay thế bằng tàu ngầm lớp Yasen tối tân sau năm 2020.

 

Yên Yên (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news