Tin mới

Tàu ngầm hạt nhân có thể xóa sổ một quốc gia của Liên Xô

Thứ tư, 16/11/2016, 09:28 (GMT+7)

Là những tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, mỗi tàu ngầm lớp Akula của Liên Xô được trang bị 20 tên lửa R-39 mang theo tổng cộng 200 đầu đạn hạt nhân, đủ sức biến một quốc gia thành tro bụi.

Là những tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, mỗi tàu ngầm lớp Akula của Liên Xô được trang bị 20 tên lửa R-39 mang theo tổng cộng 200 đầu đạn hạt nhân, đủ sức biến một quốc gia thành tro bụi.

Theo National Interest, các tàu ngầm lớp Akula mang theo lượng tên lửa gắn các đầu đạn hạt nhân có sức công phá gấp 6 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima, có thể thổi bay đồng thời 200 mục tiêu.

Sau khi biết Hải quân Mỹ chuẩn bị ra mắt tàu ngầm lớp Ohio trang bị 192 đầu đạn hạt nhân, lãnh đạo Liên Xô quyết định phát triển mẫu tàu ngầm của riêng mình để đối phó với mối đe dọa này. Kết quả là tàu ngầm lớp Akula đã ra đời.

Tầu ngầm lớp Akula được chế tạo với lớp vỏ kiên cố và khoang nổi lớn, đủ sức vượt qua các tảng băng vùng cực (do hoạt động ở Bắc Cực). Hai chân vịt được che chắn để tránh va chạm với băng.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Akula. Ảnh: Radikal.ru

Tàu dài gần 172 m, rộng 25,5 m, lượng giãn nước khi chìm 48.000 tấn, gấp đôi tàu ngầm Mỹ. Tàu này có thể di chuyển với vận tốc 44 km/h khi nổi và gần 50 km/h khi lặn.

Các tàu ngầm Akula được trang bị tên lửa R-39 Rif (NATO định danh: SS-NX-20 Sturgeon), loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn gần 7.210 km, đủ sức tấn công bất kỳ địa điểm nào trên lục địa Mỹ. Một quả R-39 chứa 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có sức công phá 100 kiloton (tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT) và có khả năng tấn công nhiều mục tiêu độc lập.

Mỗi tàu ngầm lớp Akula mang tổng cộng 200 đầu đạn hạt nhân, nhiều hơn 8 đầu đạn so với lớp Ohio. Khi phóng 20 quả tên lửa này, tàu ngầm lớp Akula đủ sức xóa sổ bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Liên Xô dự kiến đóng 8 tàu ngầm lớp Akula nhưng cuối cùng chỉ đóng 6 chiếc. Sau khi Liên Xô tan rã, hải quân Nga kế thừa cả 6 chiếc này. Ngày nay Nga chỉ còn duy nhất chiếc Dmitriy Donskoy trong biên chế.

Xem thêm video:

[mecloud]ylhsNDWagj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news