Tin mới

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sắp ra biển thử nghiệm?

Thứ hai, 23/04/2018, 09:22 (GMT+7)

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có thể tiến hành ra biển lần đầu tiên vào tuần này, trùng với khoảng thời gian kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng hải quân.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có thể tiến hành ra biển lần đầu tiên vào tuần này, trùng với khoảng thời gian kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng hải quân.

South China Morning Post dẫn nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng Type-001A có thể tiến hành ra biển lần đầu tiên vào tuần này. Nội dung thử nghiệm gồm kiểm tra các chức năng cơ bản của tàu, bao gồm nguồn điện, quản lý thiệt hại, kiểm soát rò rỉ, và hệ thống radar liên lạc.

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng tại xưởng đóng tàu ở Liêu Ninh. Ảnh: SCMP

Trước đó, Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Liêu Ninh cuối tuần qua về việc phong toả ba vùng biển ở phía Đông Bắc vịnh Bột Hải và Hoàng Hải trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 28/4 vì "các hoạt động quân sự". Trung Quốc cũng đã vận hành thử động cơ chính của tàu, cho thấy nó đã sẵn sàng để chạy thử trên biển.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc dự kiến chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm nay, tức sớm hơn 12 tháng so với lịch trình. Tàu sân bay Type-001A được hạ thủy vào ngày 26/4/2017 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, ba ngày sau kỷ niệm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay Type-001A được Trung Quốc chế tạo với tốc độ nhanh chưa từng có, vì chỉ mất 2 năm từ khi đặt ky cho đến lúc hạ thủy.

Bắc Kinh tự hào khẳng định dự án Type-001A chứng tỏ chất lượng xây dựng của Trung Quốc đạt đẳng cấp thế giới, ví dụ tiêu chuẩn thế giới về độ phẳng của tàu sân bay không được vượt quá 4%, với tàu này, con số được hạ thấp xuống còn 3%.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news