Tin mới

Tên lửa Triều Tiên nổ tung ngay khi rời bệ phóng giữa lúc căng thẳng

Thứ bảy, 29/04/2017, 09:01 (GMT+7)

Sáng sớm nay (29/4), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nhằm phản ứng trước hành động Mỹ gây sức ép để Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp cấm vận quốc tế cứng rắn hơn. Tuy nhiên, vụ phóng được cho là đã thất bại khi tên lửa nổ tung chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Sáng sớm nay (29/4), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nhằm phản ứng trước hành động Mỹ gây sức ép để Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp cấm vận quốc tế cứng rắn hơn. Tuy nhiên, vụ phóng được cho là đã thất bại khi tên lửa nổ tung chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

"Triều Tiên vừa bắn một tên lửa chưa xác định từ khu vực lân cận Bukchang, tại tỉnh Nam Pyeongan vào rạng sáng hôm nay (29/4). Vụ thử tên lửa được cho là lại thất bại", Yonhap đưa tin.

Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết hôm nay 29/4: "Triều Tiên đã phóng một tên lửa ở khu vực gần Bukchang, tỉnh Nam Pyeongan vào sáng sớm nay. Chúng tôi đang phân tích các thông tin liên quan. Quân đội chúng ta đang ở trong trạng thái phòng thủ toàn diện và quan sát chặt chẽ khả năng Triều Tiên có những hành động gây hấn hơn". 

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Vài phút sau khi biết tin về vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân: "Triều Tiên đã không tôn trọng những mong muốn của Trung Quốc và chủ tịch rất đáng kính của nước này khi bắn thử một quả tên lửa vào hôm nay, mặc dù không thành công. Thật tệ!"

Loại được phóng có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17, một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN. KN-17 là một tên lửa nhiên liệu rắn, được phóng từ giàn phóng di động.

Tư lệnh Dave Benham, người phát ngôn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết tên lửa được phóng đi rạng sáng nay gần căn cứ không quân Pukchang, nhưng thậm chí đã không bay ra khỏi không phận Triều Tiên do nổ tung chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng. Các mảnh vỡ tên lửa được cho là đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra giữa lúc bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng.

Kim Dong-yub, chuyên gia tại Viện nghiên cứu thuộc Đại học Kyungnam ở Seoul, cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa lúc này có thể coi là một thông điệp gửi tới các cường quốc. “Nó đã được lên kế hoạch vào thời điểm căng thẳng, quanh thời điểm Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận quân sự chung, khi Mỹ đang tính đến các biện pháp quân sự với Triều Tiên”, chuyên gia này nói.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đẩy nhanh kế hoạch siết trừng phạt Triều Tiên để đáp trả vụ phóng tên lửa mới nhất này. Tổng thống Trump có thể sẽ qua vụ phóng này gây sức ép buộc Trung Quốc phải hành động hơn nữa nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông vẫn muốn giải quyết cuộc khủng hoảng vốn làm đau đầu nhiều đời tổng thống Mỹ bằng các biện pháp hòa bình.

Đây cũng là lộ trình mà chính quyền mới của Mỹ đang theo đuổi, trong đó tập trung vào các biện pháp cấm vận kinh tế với Triều Tiên, thay vì triển khai phương án quân sự.

Trong một diễn biến liên quan khác, tại cuộc họp hôm qua của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, nếu không thể ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có thể dẫn đến "hậu quả thảm họa". Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh đề nghị Trung Quốc gây sức ép hơn nữa với Triều Tiên.

Vụ phóng hôm nay là lần thứ 4 Triều Tiên thử tên lửa thất bại kể từ tháng 3. Hội đồng Bảo an LHQ có thể bắt đầu thảo luận về tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, theo các nhà ngoại giao.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news