Tin mới

Tết Nguyên đán 2022: Vì sao dịp Tết nên mặc quần áo mới?

Thứ ba, 25/01/2022, 18:13 (GMT+7)

Quần áo mới được xem là nét văn hoá dân gian mỗi dịp Tết đến xuân về. Vào ngày đầu tiên của năm mới, mọi người mặc quần áo mới với ý nghĩa bỏ cái cũ và chào đón cái mới, giải trừ tai hoạ...

Lý giải lý do vì sao Tết cần mặc quần áo mới?

Mặc quần áo mới dịp Tết để hưởng ứng lễ hội mùa xuân

Mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người luôn xúng xính quần áo mới để có thể cùng nhau chào đón năm mới. Tết Nguyên đán cũng là thời điểm của những lễ hội mùa xuân. 

Trong dân gian, lễ hội mùa xuân theo ý nghĩa truyền thống là lễ hội từ ngày tám tháng Chạp âm lịch hoặc đốt lò vào ngày hai mươi ba hoặc hai mươi tư tháng Chạp âm lịch, kéo dài đến Rằm tháng Giêng âm lịch với cao trào là thời khắc giao thừa và ngày mồng một tháng Giêng âm lịch. 

Mặc quần áo mới dịp Tết Nguyên đán giúp mang đến nhiều may mắn. Ảnh: Internet
Mặc quần áo mới dịp Tết Nguyên đán giúp mang đến nhiều may mắn. Ảnh: Internet

Lễ hội mùa xuân cũng có lịch sử lâu đời. Trong lễ hội mùa xuân, dân gian thường tổ chức nhiều hoạt động khác nhau và các hoạt động chủ yếu dựa trên việc cúng tế Thần Phật nhằm bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên, cởi bỏ cái cũ và thay vào đó là cái mới, đón tết cũng như nhận về phước lành, cầu mong cho một mùa màng bội thu.

Mặc quần áo mới đón giao thừa

Giao thừa hay còn có nghĩa là 'Tống Cựu Nghênh Tân' nghĩa là đêm cuối cùng của cả năm âm lịch. Do đó, các hoạt động này đều xoay quanh việc bỏ cái cũ và lấy cái mới. Lấy việc cứu trợ thiên tai và cầu phúc là trung tâm. 

Phong tục này có từ rất lâu đời khi cả người lớn và trẻ con đều mặc quần áo mới mỗi dịp Tết đến xuân về. Ảnh: Internet
Phong tục này có từ rất lâu đời khi cả người lớn và trẻ con đều mặc quần áo mới mỗi dịp Tết đến xuân về. Ảnh: Internet

Do đó sử dụng những thứ mới để bắt đầu một năm mới sẽ tốt cho mình. Trong những ngày Tết, mọi người cũng thường mặc quần áo mới, cũng có nghĩa là tiễn đưa cái cũ và chào đón cái mới. 

Mặc quần áo mới với mong cầu điều tốt lành

Ngày xưa, nhiều gia đình giàu sang và quyền quý thường mặc đồ đen, lụa, sa tanh mới. Thậm chí ngay cả những bộ quần áo thô của nhà nghèo cũng gọn gàng và sạch sẽ khác hẳn với ngày thường để cầu cho một năm mới may mắn. 

Điều này thể hiện mong ước tốt lành là xua đuổi tà ma, giải trừ tai hoạ, đón ấm no và hạnh phúc. 

Mặc quần áo mới trong dịp Tết Nguyên đán giúp giải trừ vận đen. Ảnh: Internet
Mặc quần áo mới trong dịp Tết Nguyên đán giúp giải trừ vận đen. Ảnh: Internet

Do đó, đa phần các hoạt động đều xoay quanh việc loại bỏ cái cũ và cái mới, lấy việc cứu trợ thiên tai và cầu phúc là trung tâm. Sử dụng đồ mới gắn liền với mong cầu về một năm mới tốt lành cho bản thân. 

Trẻ em hay phụ nữ đều cần mặc quần áo màu đỏ vì màu đỏ tượng trưng cho điềm lành. Những người trẻ nên mặc quần áo sáng màu nhưng ngày nay thì ngoại lệ, một số người mặc quần áo màu đỏ với quần áo lưới và vuốt hổ...

Dù nhiều thay đổi trong cách ăn mặc, về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu ngày càng sinh động sặc sỡ nhưng quan điểm mặc áo mới đón Tết vẫn không hề thay đổi. 

Nguồn gốc phong tục mặc quần áo Tết Nguyên đán

Nguồn gốc của phong tục mặc quần áo mới trong Tết Nguyên đán có liên quan đến xã hội nông dân cổ đại. 

Thời đó, kinh tế vẫn còn khá khó khăn và việc mua sắm đồ mới là rất khó không như bây giờ, người ta có thể sắm đồ mới hàng tuần, hàng tháng. 

Do đó, khi một năm qua đi, người ta thường dành những khoản tiền dành dụm để mua sắm, đổi mới với hy vọng một năm mới nhiều thay đổi. 

Nguồn gốc Tết Nguyên đán 2022 có từ rất lâu đời. Ảnh: Internet
Nguồn gốc Tết Nguyên đán 2022 có từ rất lâu đời. Ảnh: Internet

Người ta cũng cho rằng mặc quần áo mới trong dịp năm mới vẫn có thể xua đuổi tà ma và nó cũng mang đến điềm lành. Do đó, dù giàu hay nghèo bạn cũng sẽ diện cho mình những bộ quần áo mới trong ngày Tết. 

Việc mặc quần áo mới trong ngày Tết đã có từ xa xưa, từ 'già trẻ lớn bé'. Do ngày Tết khí vận rất thịnh, mọi người đều mặc quần áo mới sạch sẽ và đi mua sắm. 

Vào thời Trung Hoa Dân Quốc, 'Bình Quốc sử ký' cũng ghi lại rằng vào ngày mồng Một tháng Giêng âm lịch 'trang trí khiêm tốn, thờ kính để trường thọ'.

Mặc dù cuộc sống ngày càng tốt hơn, túi tiền của con người ngày càng rủng rỉnh, giờ đây không chỉ trẻ con mà cả người lớn cũng mua sắm quần áo mới. Không cần chờ đến Tết, con người mua quần áo mới nhiều hơn để thay đổi vận khí, nhưng phong tục diện quần áo mới dịp Tết vẫn được người dân duy trì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news