Tin mới

4 khoản tiền NLĐ được nhận dịp Tết Nguyên đán 2022

Thứ bảy, 22/01/2022, 10:21 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trong dịp Tết này, NLĐ vẫn có cơ hội được nhận được một số khoản tiền thưởng và hỗ trợ để đón Tết Nhâm Dần 2022.

4 khoản tiền người lao động (NLĐ) được nhận dịp Tết Nguyên đán 2022 không phải ai cũng biết: 

1. Thưởng Tết do doanh nghiệp chi trả

Tại Khoản 1 Điều 104 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định về mức thưởng như sau:

Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc các hình thức khác mà người SDLĐ thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. 

Số tiền NLĐ chi trả vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Internet
Số tiền NLĐ chi trả vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Internet

Theo đó, mức thưởng nói chung và thưởng Tết nói riêng cho NLĐ đều không phải là nghĩa vụ bắt buộc của người SDLĐ.

Dựa trên kết quả kinh doanh cũng như mức độ hoàn thành công việc của NLĐ mà các doanh nghiệp sẽ chủ động xem xét thưởng hay không thưởng, thưởng ít hay thưởng nhiều cho NLĐ. 

Ngoài việc thưởng Tết bằng Tiền, doanh nghiệp được phép thưởng cho NLĐ bằng hiện vật hoặc các hình thức khác. 

Trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp thưởng Tết bằng vé tàu, xe để về quê; các hiện vật có giá trị sử dụng như đồ gia dụng hay xe máy...

2. Lương tháng 13 theo thoả thuận với doanh nghiệp

Dù không được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng 'lương tháng 13' hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, số tiền này thường được trả cho NLĐ vào dịp cuối tuần.

Các doanh nghiệp chỉ bắt buộc chi trả lương tháng 13 nếu trước đó có thoả thuận trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể. 

Lương tháng 13 hiện được xác định theo 2 cách: 

- Theo mức bình quân tiền lương trong năm.

- Theo mức lương tháng 12 của NLĐ.

Tùy từng doanh nghiệp và thoả thuận giữa các bên mà lương tháng 13 được chi trả sẽ áp dụng một trong hai cách tính trên. 

3. Tiền thăm hỏi 300.000 đồng từ quỹ tài chính công đoàn

Ngoài những khoản tiền mà NLĐ được nhận vào dịp Tết đã được đề cập ở trên, tới đây 8 triệu NLĐ trên cả nước còn có cơ hội được nhận tiền chăm lo, thăm hỏi từ phía công đoàn với mức 300.000 đồng/người. 

Nội dung này được nêu rõ tại Kế hoạch 146/KH-TLĐ như sau:

- NLĐ có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức: 300.000 đ/người.

- Tổng số nguồn kinh phí dự kiến: 8.000.000 (người) x 300.000đ/người = 2.400.000.000.000 đ (Hai nghìn bốn trăm tỷ đồng).

Cụ thể, 2 nhóm đối tượng được hưởng tiền thăm hỏi gồm: 

- NLĐ có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn. 

- Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn. 

Danh sách những người có đủ điều kiện để nhận hỗ trợ sẽ được chốt đến hết ngày 31/12/2021. Sau đó, tiền hỗ trợ sẽ được công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương trao đến tay người lao động.

4. Phần quà, tiền hỗ trợ khác từ phía công đoàn

Ngoài khoản hỗ trợ 300.000 đồng/người, kế hoạch 146/KH-TLĐ cũng liệt kê một số hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, động viên đoàn viên và người lao động dịp Tết Nhâm Dần 2022 gồm:

- Thăm và tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và đang được điều trị Covid.

- Tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để NLĐ về quê đón Tết và trở lại làm việc. 

Công đoàn cơ sở sẽ chủ động cân đối nguồn thu và chi trong năm, sử dụng tối đa nguồn quỹ tích luỹ nhằm đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. 

Các công đoàn cấp trên cũng sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy để hỗ trợ công đoàn cấp dưới. 

Dựa trên nguồn quỹ tài chính công đoàn mà các Chính sách hỗ trợ, động viên, thăm hỏi người lao động đối với từng địa phương sẽ khác nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news