Tin mới

Thái Lan không xác định được vị trí để phát lệnh dẫn độ bà Yingluck

Thứ bảy, 07/10/2017, 19:53 (GMT+7)

Hiện giờ lựa chọn được cân nhắc hơn cả là Anh - nơi bà Yingluck  đang cư trú dưới hình thức thị thực du lịch.

Hiện giờ lựa chọn được cân nhắc hơn cả là Anh - nơi bà Yingluck  đang cư trú dưới hình thức thị thực du lịch. 

Hãng tin Nation dẫn nguồn tin từ nhóm pháp lý của bà Yingluck cho hay cựu Thủ tướng Thái Lan đang cân nhắc xin tị nạn chính trị tại Anh, Pháp và Đức. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Nation

Hiện lựa chọn được cân nhắc hơn cả là Anh - nơi bà Yingluck  đang cư trú dưới hình thức thị thực du lịch.  Nguyên nhân là bởi anh trai bà Yingluck, ông Thaksin có nhà ở Anh, nguồn tin cho hay. 

"Bà Yingluck rất ổn. Bà thích cùng bạn bè thân thiết nấu đồ Thái. Nhưng bà sẽ im lặng một thời gian", nguồn tin của Nation nói. Bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan hồi cuối tháng 8 để tới Dubai và London.

Hiện bà Yingluck đang chuẩn bị nộp hồ sơ xin tị nạn chính trị, nhưng trước tiên cần phải có bản cáo trạng đầy đủ của tòa án. Nhóm pháp lý của bà Yingluck sẽ sử dụng cáo trạng chi tiết của tòa án Thái Lan đối với trường hợp của bà để làm cơ sở xin tị nạn. 

"Chúng tôi cần chứng minh rằng bà Yingluck đang bị ngược đãi về mặt chính trị", nguồn tin của Nation cho biết, "Ở Thái Lan sẽ không an toàn cho bà ấy. Chúng tôi sẽ nói với đất nước bà ấy xin tị nạn rằng bà ấy phải đối mặt với hệ thống pháp lý bất công kể từ khi chính phủ của bà ấy bị lật đổ và bà ấy phải rời khỏi đất nước". 

Xin tị nạn tại Anh không phải là việc dễ. Hầu hết các đơn xin tị nạn đều bị từ chối bởi cơ chế phức tạp và nghiêm ngặt. Năm ngoái, chỉ có 28% đơn xin tị nạn được chấp nhận. 

Chuyên gia pháp lý Thanakrit Worathanatchakul cho biết, nếu bà Yingluck xin tị nạn ở Anh thì bà có thể làm đơn xin tị nạn trước khi tới nơi. Những người xin tị nạn ở Anh phải thể hiện được rằng mình không thể quay trở về quê hương bởi sợ bị ngược đãi do các vấn đề như chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch hoặc quan đểm chính trị.

Chính quyền Anh sẽ mất 6 tháng để xem xét yêu cầu. Nếu quy chế tị nạn được cấp, họ có thể ở lại Anh trong vòng 5 năm. 

Sau khoảng thời gian này, nếu họ vẫn sợ bị ngược đãi thì có thể xin cư trú tại Anh. Cũng có thể họ sẽ được Anh bảo vệ nhân quyền thay vì cấp quy chế tị nạn.

Trong trường hợp này, họ cũng được phép lưu trú tại Anh trong 5 năm. Người tị nạn cũng có thể đệ đơn lên tòa án Anh nếu yêu cầu của họ bị Bộ Nội vụ Anh từ chối. 

Phía chính quyền Thái Lan sẽ vẫn nỗ lực tìm cách dẫn độ bà Yingluck về nước. 

Trước đó, Tòa án  Tối cao Thái Lan đã tuyên án vắng mặt đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.  

Theo đó, bà sẽ phải nhận án tù 5 năm vì sao nhãng trong công tác quản lý chương trình trợ giá lúa gạo gây tranh cãi. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news