Tin mới

Thái tử Thái Lan muốn trì hoãn đăng quang "ít nhất 1 năm"

Chủ nhật, 16/10/2016, 17:06 (GMT+7)

Sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã bày tỏ mong muốn rằng việc đăng quang của ông sẽ được hoãn lại ít nhất trong 1 năm.

Sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã bày tỏ mong muốn rằng việc đăng quang của ông sẽ được hoãn lại ít nhất trong 1 năm. 

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13/10 và Thái tử Maha Vajiralongkorn, người kế vị ngai vàng, muốn có thêm thời gian để tưởng nhớ cha mình. Tướng Prem Tinsulanonda, cựu Thủ tướng và hiện là Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, đóng vai trò nhiếp chính trong thời gian chờ Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi.

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn

Theo BBC đưa tin Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn bày tỏ mong muốn rằng việc đăng quang của ông sẽ được trì hoãn trong ít nhất 1 năm.

Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đã tìm cách trấn an công chúng về việc kế vị, nói rằng mọi người không nên lo lắng.

"Ngài mong người dân không nên hoang mang, lo lắng về chính quyền hay việc nối ngôi. Ngài cũng thêm rằng hiện tại, mọi người đều đau buồn nên tất cả các bên nên chờ đợi... trước khi thực hiện bất kỳ bước thay đổi đột ngột nào", ông Chan-O-Cha nói trên truyền hình.

"Thời điểm thích hợp để tiến hành việc nối ngôi" là sau tang lễ cũng như nghi lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol, ông Chan-O-Cha dẫn lời Thái tử cho hay.

Việc thái tử trì hoãn nối ngôi dẫn đến việc phải bổ nhiệm quan nhiếp chính làm dấy lên nỗi lo lắng ở đất nước đã trải qua nhiều bất ổn như Thái Lan trong suốt 7 thập kỷ qua.

Theo ông Prayuth, vấn đề trên đã được thảo luận khi Thái tử Vajiralongkorn triệu tập nhiếp chính và Tướng Prayuth để bàn bạc.

Mặc dù việc kế vị dự kiến sẽ không diễn ra cho tới sau thời gian lễ tang mở rộng dành cho Quốc vương, nhưng ông Prayuth không nói rõ khi nào Thái tử Vajiralongkorn chính thức kế vị.

Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ngày 13/10 tuyên bố Thái Lan sẽ để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej một năm.

Vua Bhumibol trút hơi thở cuối cùng chiều 13/10. Hàng triệu người dân Thái Lan đã khóc như mưa khi hay tin Quốc vương qua đời, bởi với họ, nhà vua là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, thống nhất của dân tộc, là trụ cột cho sự ổn định quốc gia.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vua Bhumibol