Tin mới

Thám hiểm hang động khổng lồ bên dưới hố sụt ở Trung Quốc

Thứ tư, 24/10/2018, 14:23 (GMT+7)

Với dung tích khoảng 6,7 triệu m3 khiến hang động đá vôi này thuộc hạng "tầm cỡ thế giới". Việc tìm thấy hang động đá vôi này là một phát hiện rất quan trọng đối với các nhà địa chất học, giúp các chuyên gia tìm hiểu nhiều hơn về khu vực này.

Với dung tích khoảng 6,7 triệu m3 khiến hang động đá vôi này thuộc hạng "tầm cỡ thế giới". Việc tìm thấy hang động đá vôi này là một phát hiện rất quan trọng đối với các nhà địa chất học, giúp các chuyên gia tìm hiểu nhiều hơn về khu vực này.

Mới đây, đoàn thám hiểm bao gồm các chuyên gia từ Anh và Trung Quốc, với người đứng đầu là Zhang Yuanhai của Viện địa chất Krast thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Địa chất Trung Quốc và Andy Eavis, chủ tịch hiệp hội thám hiểm động của Anh đã tình cờ phát hiện ra một hang động đá vôi khổng lồ ở bên dưới. Các chuyên gia địa chất cho biết, đây là một phát hiện hiếm thấy.

Theo Daily Mail, với dung tích khoảng 6,7 triệu m3 khiến hang động đá vôi này thuộc hạng "tầm cỡ thế giới". Từ ngày 4-8/10, nhóm nghiên cứu gồm 19 thành viên đã leo xuống hố sụt khổng lồ tại huyện Phượng Sơn, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) chỉ bằng một sợi dây thừng.

Khi vào tới bên trong, họ bắt đầu quá trình thám hiểm và thiết lập bản đồ. Zhang Yuanhai cho biết: "Hang động này thực chất đã được một đoàn thám hiểm đến từ Hong Kong phát hiện vào năm 2017. Lần này, chúng tôi chủ yếu muốn xác định quy mô, thể tích và tầm cỡ thế giới của hang động ngầm thông qua việc quét bằng công nghệ 3D".

Theo các chuyên gia, miệng hố sụt khoảng 100 mét và dài 200 mét và sâu nhất chừng 118 mét. Ngoài ra, khi hướng về phía đông nam, hố sụt dần dốc xuống vào một hệ thống hang động khổng lồ, bao gồm có sảnh hang, miệng núi lửa, cột đá, đá tròn,... và được kết nối với một hệ thống sông ngầm để chảy ra sông Panyang ở gần đó.

Ông Zhang Yuanhai cho biết: "Những hang động khổng lồ này đều là hang động tự nhiên và phần lớn trong số đó hình thành là do sụt lún có liên quan tới tác động của con sông ngầm. Tuy nhiên, quá trình hình thành không phải là việc chỉ trong một thời gian ngắn. Về cơ bản, để hình thành nên một hố sụt thường mất khoảng hơn 2 triệu năm".

Môi trường bên trong hang động khổng lồ vẫn còn nguyên vẹn, các lớp trầm tích như cột đá hay khối đá tròn đều được bảo quản tốt. Việc tìm thấy hang động đá vôi này là một phát hiện rất quan trọng đối với các nhà địa chất học, giúp các chuyên gia tìm hiểu nhiều hơn về khu vực này.

Đức Hoà (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news