Tin mới

Thảm họa MH370: Máy bay bị tác động đổi đường bay trước khi mất tích

Thứ hai, 30/07/2018, 21:05 (GMT+7)

Malaysia vừa đưa ra báo cáo mới nhất về quá trình tìm kiếm kết luận cho vụ máy bay MH370 mất tích 4 năm trước.

Malaysia vừa đưa ra báo cáo mới nhất về quá trình tìm kiếm kết luận cho vụ máy bay MH370 mất tích 4 năm trước.

Ngày 30/7, đội điều tra quốc tế đã công bố báo cáo mới nhất về quá trình điều tra nguyên nhân vụ mất tích máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo bản báo cáo, bằng chứng thu thập được cho tới hiện tại cho thấy máy bay ở chế độ điều khiển bằng tay thay vì chế độ lái tự động khi đi chệch khỏi đường bay ban đầu và hướng về phía Nam Ấn Độ Dương. Kết luận này có được dựa trên nhật ký radar của các cơ sở dân sự và quân sự.

Các điều tra viên cho rằng sự thay đổi đường bay khó có thể xuất phát từ trục trặc kỹ thuật. Khi sự cố xảy ra, máy bay ở trạng thái đảm bảo hoạt động. Nhật ký bảo dưỡng cũng cho thấy MH370 được trang bị và bảo dưỡng phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành của ngành hàng không.

"Sự chuyển hướng có vẻ xuất phát từ tác động của con người vào hệ thống thay vì lỗi kỹ thuật", bản báo cáo nhận định.

Malaysia vừa tổ chức cuộc họp báo công bố báo cáo chi tiết về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của nước này bị mất tích 4 năm trước. 

"Đội điều tra không loại bỏ khả năng có sự can thiệp của bên thứ ba vào chuyến bay", bản báo cáo 400 trang nhận định. Tuy nhiên, các điều tra viên cũng cho biết chưa có bằng chứng cho thấy có ai khác đã chiếm quyền điều hành và điều khiển máy bay ngoài hai phi công của hãng Malaysia Airlines.

Đánh giá về cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah - người điều khiển chuyến bay MH370,  tiến sĩ Chon cho biết, cơ trưởng là người rất kinh nghiệm với khoảng 18.000 giờ bay trong suốt sự nghiệp. Nhân vật này cũng không hề có tiền sử tâm lý hay chữa trị tâm thần, cũng không có bằng chứng về mâu thuẫn với gia đình hay bạn bè hay có tiền sử dùng chất cấm. Trước chuyến bay, cơ trưởng này cũng không có biểu hiện căng thẳng, lo âu hay áp lực gì.

Đội ngũ điều tra cũng tìm hiểu về việc điện thoại của cơ trưởng Shah đã được sử dụng sau khi máy bay mất tín hiệu. Trao đổi với nhà mạng cung cấp dịch vụ, các nhà điều tra xác nhận đã có sóng phát ra vào buổi sáng thời điểm máy bay mất tích. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng đó chỉ là sóng báo hiệu chiếc điện thoại được bật lên chứ không có bất kì cuộc gọi nào được thực hiện.

Trước câu hỏi về nghi án MH370 đã bị “kiểm soát từ xa,” tổ điều tra khẳng định không có bằng chứng ủng hộ giả thuyết này. Với các kiện hàng trên máy bay mà truyền thông cho là khả nghi như pin lithium, tiến sĩ Chon cho biết đây là những hàng hóa thông thường và không có gì đặc biệt.

Việc mất liên lạc chỉ ra rằng hệ thống đã bị tắt bằng tay mà không rõ mục đích.Thân nhân của các nạn nhân máy bay MH370 đều tỏ ra không hài lòng và thậm chí trở nên tức giận sau khi nhận được bản báo cáo của tổ điều tra vụ mất tích máy bay gửi. Nhiều người bật khóc và nói rằng tài liệu này chẳng cung cấp được thông tin gì.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Bắc Kinh theo sát cuộc điều tra nguyên nhân mất tích của máy bay MH370.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bên có thể tiếp tục duy trì liên hệ và phối hợp chặt chẽ, để có thể có các hoạt động thích hợp theo sát vụ việc". Trung Quốc là quốc gia có nhiều công dân mất tích cùng máy bay MH370.

Tới thời điểm hiện tại, 27 mảnh vỡ đã được thu thập trên khắp Ấn Độ Dương nghi là thuộc về máy bay MH370. Trong số này, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác định là một phần của chiếc máy bay mất tích.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news