Tin mới

Thảm họa y khoa ở Hòa Bình: Chưa đủ căn cứ kết luận nguyên nhân

Thứ năm, 08/06/2017, 17:42 (GMT+7)

Liên quan đến thảm họa y khoa khiến 8 người tử vong khi chạy thận, sau 2 tuần đánh giá, dù đặt nghi vấn sự bất thường của nguồn nước RO, nhưng Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Hòa Bình chưa đủ căn cứ kết luận nguyên nhân.

Liên quan đến thảm họa y khoa khiến 8 người tử vong khi chạy thận, sau 2 tuần đánh giá, dù đặt nghi vấn sự bất thường của nguồn nước RO, nhưng Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Hòa Bình chưa đủ căn cứ kết luận nguyên nhân.

Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh phát biểu tại buổi họp. Ảnh: ANTĐ

Theo thông tin trên An ninh thủ đô, Infonet, Tri thức trực tuyến, chiều nay (8/6), đại diện Sở Y tế Hòa Bình đã họp báo chính thức công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 18 bệnh nhân nguy kịch, 8 người tử vong ngày 29/5 vừa qua.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết: “Ngày 28/5, Công ty Thiên Sơn bảo trì bảo dưỡng lọc nước RO của hệ thống máy chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có ký kết hợp đồng bảo trì máy chạy thận với công ty này). Sau khi bảo trì, chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân”.

Theo ông Khánh, sau khi sự việc xảy ra trong quá trình 18 người chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ bệnh án và các tài liệu liên quan, Hội đồng chuyên môn khẳng định sự cố ý khoa này là một thảm họa.

Về nguyên nhân của thảm họa này, Giám đốc Sở Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi, nên Hội đồng chuyên môn của Sở chưa đủ căn cứ và bằng chứng khoa học để có kết luận chính thức.

Đồng quan điểm với ông Khánh, bà Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cũng cho biết, sáng 8/6, Hội đồng chuyên môn đã họp để tìm nguyên nhân xảy ra vụ tai biến khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Hội đồng chuyên môn cho rằng các bệnh nhân bị Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

Ở thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên. Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Cũng theo bà Hẳng, trong sự cố, quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Khi xuất hiện một số lượng lớn bệnh nhân cần cấp cứu, đơn nguyên Thận nhân tạo cũng đã báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện xin hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, đây là một thảm họa lớn, do vậy bệnh viện còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.
 
Đánh giá nguyên nhân về thảm họa trên, ngày 8/6, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết ông nghĩ nhiều tới nguyên nhân hệ thống lọc nước chưa đảm bảo.
 
"Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học và loại trừ một số nguyên nhân, tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân hệ thống lọc nước tại BV chưa đảm bảo do có chứng cứ tồn dư hóa chất súc rửa đường ống, có thể là javen", ông Khuê nhấn mạnh.

Được biết trong sáng nay, Sở Y tế Hòa Bình đã tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận làm 8 người chết, gồm: Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương; ông Trần Văn Sơn, phòng vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, khoa Thận nhân tạo.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, các đơn vị nghiệp vụ đang tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc để làm rõ nguyên nhân sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news