Tin mới

Vụ tử vong khi chạy thận: GĐBV mua thiết bị y tế không rõ nguồn gốc

Thứ năm, 01/06/2017, 14:13 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 18 người nghi bị sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, từ năm 2014, ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện, từng bị kết luận có nhiều sai phạm trong thời gian dài.

Liên quan đến vụ 18 người nghi bị sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, từ năm 2014, ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện, từng bị kết luận có nhiều sai phạm trong thời gian dài.

Ông Dương từng bị cáo buộc tự chỉ định thầu mua sắm vật tư trang thiết bị y tế, máy móc chỉ định thầu mua về kém chất lượng. Ảnh: Thanh niên

Theo thông tin trên Dân trí, Tiền phong, trước khi xảy ra vụ 18 người nghi bị sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khiến 7 người tử vong, gây bàng hoàng dư luận, từ năm 2014, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình từng có Kết luận thanh tra “điểm” sai phạm của Giám đốc bệnh viện này và việc liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế tại đây. Điều đáng nói, ông Trương Quý Dương khi còn làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi từng bị kết luận có nhiều sai phạm nhưng vẫn có quyết định cất nhắc lên làm Giám đốc BVĐK Hòa Bình.

Trong kết luận thanh tra nêu rõ việc ông Dương không thực hiện công khai tài chính hằng quý, không công khai trong đấu thầu, tự chỉ định thầu mua sắm vật tư trang thiết bị y tế, khiến việc mua bán vật tư, hóa chất tiêu hao quá mức một cách khó hiểu, máy móc chỉ định thầu mua về kém chất lượng. Chẳng hạn, một chiếc máy điện giải đồ trị giá 149 triệu đồng không có tem nhãn, không lý lịch gốc, mới mua về đã hỏng.

Cụ thể, tại Kết luận số 184 ngày 6/3/2014 và Kết luận số 825 ngày 1/7/2014 của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, BVĐK Hòa Bình đã thuê máy, trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp, trả chi phí cho doanh nghiệp bằng việc mua các hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn đi theo máy do chính các doanh nghiệp này cung cấp.

BVĐK Hòa Bình đã ký hợp đồng thuê 2 máy xét nghiệm sinh hóa tự động của Công ty B.M., 1 máy xét nghiệm miễn dịch tự động của Công ty thiết bị M.T., 1 máy xét nghiệm nước tiểu 11 thông số của Công ty thiết bị y tế T.P., 1 máy xét nghiệm huyết học tự động của Công ty thiết bị y tế P.Đ. và 8 máy chạy thận nhân tạo của Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn.

Để trang trải các khoản phí thuê máy móc, trang thiết bị, BVĐK Hòa Bình đã trả phí cho các công ty trên bằng việc mua các hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn đi theo máy do các công ty này cung cấp.

Trong Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ "đường đi" của 8 máy chạy thận nhân tạo tại BVĐK Hòa Bình. Theo đó, cuối năm 2009, sau khi thống nhất, BVĐK Hòa Bình đã ký hợp đồng thuê máy với Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn (trụ sở tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), số lượng 5 máy. Số máy này được đặt tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Khoa ICU, phục vụ nhu cầu hoạt động của bệnh viện.

Đến tháng 9/2011, BVĐK Hòa Bình tiếp tục ký hợp đồng thuê 3 máy chạy thận nhân tạo với Công ty Thiên Sơn.

BVĐK Hòa Bình mua vật tư, hóa chất và trả tiền thuê máy cho Công ty Thiên Sơn là 7,7 USD/ ca chạy thận nhân tạo.

Trong 2 năm 2010 và 2011, BVĐK Hòa Bình đã thực hiện 7.036 ca chạy thận nhân tạo bằng máy thuê của Công ty Thiên Sơn; năm 2012 là 6.518 ca và năm 2013 là 8.388 ca.

Kết luận thanh tra cũng nêu, việc thuê máy và trả chi phí cho doanh nghiệp bằng việc mua hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn đi theo máy do chính doanh nghiệp đó cung cấp là chưa đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, trong công tác tổ chức - nhân sự, ông giám đốc này bị kết luận không lập hội đồng tuyển dụng, tự ý tuyển thêm 15 cán bộ biên chế và ký hợp đồng lao động với 78 trường hợp.

Bên cạnh đó, có nhiều nguồn tin cho rằng, trong số những người được ông Dương nhận về, có hộ lý làm công việc hằng ngày ở mức độ bình thường lại được xếp lương cao hơn đồng nghiệp; có người thường xuyên vi phạm kỷ luật mà không bị xử lý; có cô hộ lý không có quyết định của bệnh viện, 2 năm tự bỏ nhiệm sở để đi học tại trường Trung học Y tế tỉnh Hoà Bình nhưng vẫn lĩnh lương từ bệnh viện.

Khi còn làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Hòa Bình, ông Trương Quý Dương cũng bị cán bộ nhân viên tố cáo về việc chi tiêu phung phí bằng tiền công quỹ và có một số hành vi sai trái khác. Nhưng những lùm xùm ở Trung tâm chưa được giải quyết xong, ông Dương vẫn có quyết định cất nhắc lên làm Giám đốc BVĐK Hòa Bình.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news