Tin mới

Thảm họa y khoa ở Hòa Bình: Triệu tập Giám đốc công ty sửa máy lọc nước

Thứ năm, 08/06/2017, 21:39 (GMT+7)

Sau 2 tuần điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập Giám đốc một Công ty ở Bắc Ninh là đơn vị trực tiếp thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Sau 2 tuần điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập Giám đốc một Công ty ở Bắc Ninh là đơn vị trực tiếp thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Hội đồng chuyên môn khẳng định sự cố ý khoa này là một thảm họa. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Công an Nhân dân, An ninh thủ đô, chiều nay (8/6), sau 2 tuần điều tra vụ án 8 người tử vong trong khi chạy thận nhân tạo, xảy ra ngày 29/5, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập Giám đốc một công ty ở Bắc Ninh là đơn vị trực tiếp thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo, BV này.

Qua kết quả điều tra ban đầu, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, có trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Công ty đứng ra ký hợp đồng với bệnh viện về việc bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, BVĐK tỉnh Hòa Bình. 

Tuy nhiên, ngày 28/5, trước khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Công ty này đã thuê một công ty khác để tiến hành thực việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại Khoa thận.

Theo các chuyên gia, đối với chạy thận nhân tạo, hệ thống lọc nước là quan trọng nhất. Bên cạnh việc tiến hành dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra để xác định làm rõ nguyên nhân vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã làm việc với Công ty Thiên Sơn để thu thập các tài liệu liên quan, kiểm tra lại các hợp đồng kinh tế với bệnh viện.

Trước mắt, Cơ quan CSĐT đã triệu tập giám đốc, đồng thời là kỹ sư trực tiếp sửa chữa máy lọc nước để làm việc, làm rõ những nội dung ký kết giữa Công ty Thiên Sơn và Công ty sửa chữa máy lọc nước nêu trên; đồng thời kiểm tra lại quá trình nghiệm thu, bàn giao máy móc giữa Công ty sửa chữa máy lọc nước với bệnh viện sau khi máy đã được sửa xong.

Công an tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, để công bố nguyên nhân gây ra sự cố y khoa làm 8 người chết thì cần thêm kết quả giám định pháp y của Viện Khoa học Hình sự, kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, kết quả giám định sinh học, hóa học và một số vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ về bệnh án, mẫu nước, mẫu hóa chất thu được tại hiện trường…

Cũng trong chiều nay (8/6), đại diện Sở Y tế Hòa Bình đã họp báo chính thức công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 18 bệnh nhân nguy kịch, 8 người tử vong ngày 29/5 vừa qua.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết: “Ngày 28/5, Công ty Thiên Sơn bảo trì bảo dưỡng lọc nước RO của hệ thống máy chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có ký kết hợp đồng bảo trì máy chạy thận với công ty này). Sau khi bảo trì, chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân”.

Theo ông Khánh, sau khi sự việc xảy ra trong quá trình 18 người chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ bệnh án và các tài liệu liên quan, Hội đồng chuyên môn khẳng định sự cố ý khoa này là một thảm họa.

Về nguyên nhân của thảm họa này, Giám đốc Sở Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi, nên Hội đồng chuyên môn của Sở chưa đủ căn cứ và bằng chứng khoa học để có kết luận chính thức.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news