Tin mới

Thanh Hoá: 'Hộ cận nghèo' ở nhà lầu vì có quan hệ họ hàng với lãnh đạo xã

Thứ bảy, 23/05/2020, 17:00 (GMT+7)

UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận về sự việc nhiều hộ dân trên địa bàn xã Yên Thọ, đi ôtô, ở nhà lầu tiền tỷ nhưng vẫn "lọt" vào danh sách hộ cận nghèo.

Theo tin tức trên Người lao động, Zing.vn, ngày 23/5, UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa ban hành kết luận số 03/KL-UBND ngày 21/5 về việc xác minh nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ (huyện Yên Định) để xảy ra sai phạm trong thực hiện triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Khi tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà khang trang, to đẹp trị giá cả tỉ đồng của những "hộ cận nghèo" ở xứ Thanh vừa mới được báo chí phanh phui, có lẽ nhiều người không khỏi giật mình. Ảnh: DT

Qua kiểm tra, UBND huyện Yên Định đã làm rõ có 9 hộ thuộc diện khá giả nhưng lại được nhận hỗ trợ vì có quan hệ họ hàng với cán bộ thôn, xã. Đồng thời, có 6 hộ hoàn cảnh khó khăn nhưng lại không thuộc diện được hỗ trợ.

Gia đình ông Lê Ngọc Lâm (thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, Thanh Hóa) dù đang ở trong căn nhà to đẹp, làm nghề buôn bán rau quả, hải sản, có ô tô tải vận chuyển hàng hóa và cũng trong diện hộ cận nghèo. Ảnh: NLĐ

Quá trình xác minh của đoàn công tác, UBND xã Yên Thọ đã lập danh sách niêm yết công khai 11 hộ cận nghèo thuộc thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2. Tuy nhiên có 9/11 hộ nói trên có nhà 2 tầng kiên cố, có xe máy, ôtô... không thuộc hộ cận nghèo nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của xã và thuộc diện được nhận hỗ trợ.

Ở trong ngôi nhà khang trang thế này nhưng vợ ông Hách Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành. lại thuộc hộ cận nghèo, con trai, con dâu, cháu nội ông Thắng cũng nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Ảnh: TP

Đáng chú ý, các hộ nói trên còn có quan hệ họ hàng gia đình với lãnh đạo, cán bộ thôn, xã. Đơn cử, Chủ tịch UBND xã có 3 hộ quan hệ là con bà cô nằm trong diện hỗ trợ; 1 hộ là anh em cháu chú với Phó Chủ tịch UBND xã; 1 hộ là cô ruột của Chủ tịch hội Phụ nữ xã; 1 hộ là chị gái, 1 hộ là bà thông gia với Bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1.

Gia đình ông Đinh Văn Tài có vợ làm nghề cắt tóc, có xe SH, có tàu cá trị giá gần 1 tỷ đồng nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo của xã Quảng Nham. Ảnh: NLĐ

Kết quả kiểm tra cũng phát hiện, có 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn thực sự nhưng lại không được thôn, xã rà soát kĩ đề nghị được nhận hỗ trợ từ Chính phủ do đại dịch Covid-19.

UBND huyện Yên Định cũng xác định lãnh đạo, cán bộ thôn ở xã Yên Thọ đã thực hiện không đúng quy định trong việc cấp phát triền hỗ trợ của Chính phủ do đại dịch Covid-19 cho những hộ khá giả, thuộc anh em của lãnh đạo, cán bộ thôn, xã.

Ban chỉ đạo giảm nghèo xã chưa chỉ đạo cán bộ Chính sách và các thôn thực hiện rà soát, lập danh sách bổ sung một số hộ có điều kiện hoàn cảnh khó khăn để xem xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo khi đủ điều kiện theo quy định, dẫn đến không được nhận hỗ trợ.

"Để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo giảm nghèo xã và cá nhân ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã, ông Lê Hồng Vân - Phó Chủ tịch UBND xã, bà Trần Phương Nam - Chủ tịch Hội phụ nữ xã, bà Lê Thị Chung - Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1, 2 cán bộ xã phụ trách xã và cán bộ chính sách xã", kết luận nêu rõ.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định yêu cầu xã Yên Thọ hướng dẫn các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn viết đơn đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi xã để thực hiện rà soát thường xuyên theo quy định.

Đồng thời yêu cầu kiểm điểm đối với các cá nhân, tập thể nói trên vì đã để xảy ra các vi phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news