Tin mới

Giải mã thành phố "bí ẩn" lơ lửng trên trời xuất hiện ở Trung Quốc

Thứ hai, 04/04/2016, 15:01 (GMT+7)

Những hình ảnh giống như những toà nhà xuất hiện lơ lửng trên trời từng gây xôn xao cộng đồng mạng nay lại xuất hiện tại khu vực cảng Đại Liên, đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Những hình ảnh giống như những toà nhà xuất hiện lơ lửng trên trời từng gây xôn xao Cộng đồng mạng nay lại xuất hiện tại khu vực cảng Đại Liên, đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

[mecloud]wzaik2Tned[/mecloud]

Đoạn video được kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc phát sóng hôm 18/3 cho thấy những hình ảnh về "thành phố bay", những tòa nhà xuất hiện lơ lửng trên bầu trời.

Hồi tháng 10/2015, cư dân thành phố Phật Sơn và Giang Tây cho biết đã chứng kiến "thành phố bay" giống như thế.

Các nhà khí tượng lý giải đây là hiện tượng thiên văn có tên Fata Morgana - ảo ảnh thiên nhiên hay ảo giác quang học. 

Đó là một dạng ảo ảnh bóp méo hình ảnh vật thể ở khoảng cách xa, thường được bắt gặp tại sa mạc hoặc trên biển.

Hiện tượng này xảy ra do sức nóng từ Mặt trời khiến không khí tại đất liền hoặc biển bốc lên, tạo thành một gradient nhiệt độ (một khái niệm vật lý về sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí).

 

Cơ chế ảo ảnh Fata Morgana.

Lúc này, không khí bốc lên cao có nhiệt độ thấp hơn luồng không khí phía dưới, đồng nghĩa với việc mật độ không khí hai khu vực này sẽ khác nhau. Khi ánh sáng chạm phải khu vực giao thoa giữa hai vùng nhiệt độ, ánh sáng sẽ bị bẻ cong theo các góc độ khác nhau. 

Trong khi đó, não bộ của chúng ta luôn giả định rằng ánh sáng sẽ di chuyển theo đường thẳng. Vì thế nên khi ánh sáng bị bẻ cong, chạm vào vật rồi phản xạ lại mắt, chúng ta vẫn sẽ nhìn thấy vật thể hiện ra tại khu vực giao thoa nhiệt độ, dù thực tế vật thể đang ở một khu vực khác.

Quay trở lại trường hợp tại Trung Quốc, ánh sáng phản xạ lại từ các tòa nhà chọc trời bị bẻ cong khi đi qua khu vực khí có nhiệt độ thấp và mật độ dày hơn. 

Cùng với đó, não bộ nghĩ ánh sáng đi thẳng nên chúng ta sẽ nhìn thấy các tòa nhà này xuất hiện ở độ cao lớn hơn thực tế.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news