Tin mới

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Thứ ba, 08/05/2018, 15:27 (GMT+7)

Kỳ thi đại học ở Trung Quốc được đánh giá là khốc liệt nhất thế giới, đây là cơ hội đổi đời duy nhất của nhiều học sinh.

Kỳ thi đại học ở Trung Quốc được đánh giá là khốc liệt nhất thế giới, đây là cơ hội đổi đời duy nhất của nhiều học sinh.

Đầu tháng 6 hàng năm tại Trung Quốc diễn ra kỳ thi gaokao - kỳ thi đại học, đây được đánh giá là kỳ thi khốc liệt nhất của cuộc đời mỗi người. Những ngày này, các công trình xây dựng gần điểm thi phải tạm hoãn thi công, giao thông cũng được chuyển hướng để tránh làm phiền thí sinh. Xe cứu thương túc trực bên ngoài phòng trường hợp thí sinh suy sụp do căng thẳng thần kinh, cảnh sát đi tuần tra để giữ cho đường phố yên tĩnh.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kỳ thi được đánh giá khốc liệt nhất thế giới này sẽ diễn ra. Hình ảnh các sĩ tử miệt mài ôn thi được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội. Điểm số trong kỳ thi gaokao là mục tiêu sống còn của học sinh Trung Quốc. Không khí căng thẳng đang bao trùm tất cả trường học, gia đình tại đây.

Gaokao không chỉ là một kỳ thi đại học thông thường khi mỗi năm, có tới hơn 9 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông tham dự. Con số đông kỷ lục này đã tạo ra nhiều cảnh tượng đặc biệt mà chỉ có thể thấy ở Trung Quốc. 

Trong số 9,4 triệu thí sinh, sẽ có khoảng 3,7 triệu người có cơ hội vào đại học, theo bộ giáo dục chia sẻ. Con số này hơn năm ngoái khoảng 10,000 thí sinh.

Gaokao được đánh giá là một trong những kỳ thi nghiêm ngặt trên thế giới khi các thí sinh sẽ phải trải qua các phần kiểm tra gắt gao như nhận diện khuôn mặt, xác nhận vân tay, quét cơ thể qua thiết bị phát hiện kim loại. Phòng thi của các em cũng được cách sóng âm để không thiết bị thu phát nào có thể hoạt động được.

Để có thể lọt vào các trường đại học thuộc vào hàng top của Trung Quốc, cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn nhiều. Chính quyền cũng thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn việc thí sinh gian lận. Việc gian lận trong kỳ thi Cao Khảo được xem như một hành động phạm tội.

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 2.

Hình ảnh học sinh chong nến ôn thi đại học tại Trung Quốc

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 3.

Con em của các gia đình nghèo ở nông thôn cũng trông chờ vào kỳ thi đại học này để thay đổi vận mệnh, thoát nghèo

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 4.

Một bữa cơm của các sĩ tử ôn thi đại học

Gaokao bao gồm 4 môn thi, mỗi môn 3 tiếng: Tiếng Trung, tiếng Anh, Toán và một môn khoa học tự chọn (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc một môn xã hội tự chọn (Địa Lý, Lịch sử, Chính trị). Đề chủ yếu là câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống, nổi tiếng là rất khó. Đề Toán được so sánh với chương trình cấp đại học ở Anh. Tuy nhiên, đối với nhiều sinh viên, đáng sợ nhất là bài luận.

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 5.
 
Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 6.

Kỳ thi gaokao sẽ bao gồm 3 môn học bắt buộc: Tiếng Trung, toán và tiếng Anh - ngoài ra sẽ còn một môn thi tùy thuộc vào khối ngành mà học sinh định học; khoa học hay xã hội.

Thắp nến ôn thi ngày đêm, học sinh Trung Quốc đang đánh vật với kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới - Ảnh 7.

Các sĩ tử miệt mài ôn thi ngày đêm vì tỷ lệ chọi vào các trường đại học rất gắt gao

Mạnh Quân

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news