Tin mới

Thất tình, thông báo có bom trên máy bay

Thứ tư, 04/03/2015, 19:22 (GMT+7)

Với biểu hiện tâm lý không ổn định vì chia tay với bạn trai, nữ hành khách đã thông báo có bom trên máy bay khiến phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp.

 

Với biểu hiện tâm lý không ổn định vì chia tay với bạn trai, nữ hành khách đã thông báo có bom trên máy bay khiến phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp.


Ngày 24/2, chuyến bay CA 1336 của hãng Air China (Trung Quốc) đang bay từ thành phố Nam Ninh, thuộc tỉnh Quảng Tây đến Thủ đô Bắc Kinh phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thành phố Trùng Khánh. Lý do thay đổi lịch trình bay này xuất phát từ một nữ hành khách tham gia chuyến bay hùng hồn tuyên bố trên máy bay có bom. Vì sự An Nguy của hành khách, cơ trưởng và phi hành đoàn quyết định hạ cánh khẩn cấp. Thông tin được báo ngay xuống mặt đất.

Khi máy bay vừa hạ cánh, lực lượng cảnh sát, xe cứu thương, cứu hoả và nhân viên an ninh sân bay đã vây kín hiện trường. Lực lượng rà phá bom mìn với thiết bị máy móc hiện đại nhanh chóng bắt tay vào việc xác định quả bom nằm ở đâu trên máy bay.

Rất tiếc sau khi tìm kiếm, lực lượng chức năng khẳng định trên máy bay không có quả bom nào như nữ hành khách đã thông báo trước đó. Nữ hành khách gây ra vụ scandal nói trên bị đưa về đồn cảnh sát gần nhất để làm sáng tỏ sự vụ.

Hàng trăm hành khách đi máy bay và toàn bộ lực lượng chức năng thở phào nhẹ nhõm, nhưng rất bất bình vì hành vi đùa dại dột của nữ hành khách. Sau khi kiểm tra an ninh kỹ càng từng hành khách, từng ngóc ngách trên máy bay, chuyến bay tiếp tục hành trình đến Thủ đô Bắc Kinh, còn nữ hành khách kia bị dẫn giải về đồn công an sở tại.

Ảnh minh họa

Thông tin ban đầu cho thấy, nữ hành khách này có biểu hiện tâm lý không ổn định. Nguyên do trước đó, cô này và bạn trai chia tay nhau. Trong trạng thái tâm lý buồn chán vì thất tình, cô gái đã có ý định tự tử. Hiện cơ quan chức năng đang làm sáng tỏ sự vụ, tính toán thiệt hại vì máy bay phải hạ cánh khẩn cấp để xử lý trách nhiệm của người gây ra sự cố đó.

Luật ta: Phạm tội cản trở giao thông đường không

Cách đây 4 năm, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Hồ Thị Thanh Tuyền (SN 1987, trú tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội cản trở giao thông đường không (Điều 217 Bộ luật Hình sự).

Trước đó, khoảng 15h50 ngày 19/7/2011, trong lúc chuyến bay VN 1565 từ Hà Nội đi Đà Lạt đang chuẩn bị cất cánh thì Tuyền đặt va ly trên người và bị tiếp viên Tuấn Anh nhắc nhở để hành lý đúng nơi quy định. Thay vì chấp hành, Tuyền nói: “Anh ơi, ví dụ trong giỏ xách của em mà có bom, để trên đó nó có nổ không?”. Nhận thấy sự đe dọa đến tính mạng hành khách, phi hành đoàn đã quyết định hoãn chuyến bay, sơ tán hành khách để lực lượng chức năng kiểm tra an ninh.

Mặc dù không phát hiện quả bom như lời Tuyền nói, song câu nói đùa này đã ảnh hưởng đến tình hình khai thác chuyến bay VN 1565. Chính vì vậy, Tuyền phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường không.

Trở lại sự việc trên chuyến bay CA 1336 của hãng Air China (Trung Quốc), nếu áp dụng pháp luật Việt Nam, theo quan điểm của tôi, nữ hành khách tung tin thất thiệt trên máy bay có bom sẽ bị xử lý hình sự về tội cản trở giao thông đường không (vì chiếc máy bay đang bay trên không).

Khoản 1, Điều 217 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường không gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Như chúng ta đều biết, khi quả bom phát nổ trên máy bay đang lơ lửng trên bầu trời không chỉ là nguồn nguy hiểm cao độ cho tính mạng, sức khoẻ của con người (hành khách đang đi trên máy bay), mà còn có thể phá huỷ toàn bộ chiếc phi cơ.

Chuyện tung tin nhảm nói trên máy bay có bom cũng được xem là hành vi cản trở giao thông đường không và phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Thực tế vì chuyện tung tin có bom thất thiệt của cô gái trên mà máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp, gây thiệt hại cho hành khách và hãng hàng không.

Theo Thiên Long/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nữ hành khách