Tin mới

Thầy giáo coi thi nhiễm COVID-19 khiến cả ngàn người phải cách ly: 'Tôi cũng chỉ là nạn nhân'

Thứ năm, 20/08/2020, 09:46 (GMT+7)

BN991 là thầy giáo từng coi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại ở huyện miền núi Phước Sơn, Quảng Nam và bị nhiễm COVID-19 khiến cả ngàn người phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo bản tin lúc 18h00 ngày 19/8 của Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong số này, có một bệnh nhân là thầy giáo ở Hội An và từng đi coi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Cụ thể, ca bệnh 991 là bệnh nhân nam, 34 tuổi, có địa chỉ tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, có vợ là BN981 đã từng nằm điều trị tại Khoa Ngoại - Thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

BN991 từng có thời gian thăm vợ là BN981 điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Báo Nhân Dân

Bệnh nhân này đang công tác tại Trường THPT Nông Sơn (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) và là chồng của bệnh nhân 981. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, người này đã coi thi tại điểm thi số 50, Trường THPT Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

Sau khi được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, Sở Y tế Quảng Nam đã tiến hành điều tra truy vết tất cả các trường hợpF1, F2 liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 số 991 và xác định lịch trình, cách ly, lấy mẫu đúng quy định.

Tính tới thời điểm này, cơ quan chức năng đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho 181 trường hợp F1 và 1.114 trường hợp F2 của bệnh nhân 991. Cụ thể, tại Hội An (22 F1, 65 F2), Phước Sơn (84 F1 và 492 F2), Nông Sơn (56 F1 và 400 F2), Quế Sơn (4 F1 và 43 F2), Hiệp Đức (7 F1 và 65 F2), Đại Lộc (2 F1 và 11 F2), Tiên Phước (3 F1 và 38 F2), Tam Kỳ (2 F1), Duy Xuyên (1 F1).

Ngành Y tế đã truy vết và lấy mấu xét nghiệm với hơn 1.000 trường hợp F1 và F2 của bệnh nhân này. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi thông tin thầy giáo coi thi bị nhiễm COVID-19 khiến cả nghìn người phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, thậm chí trách móc thầy giáo C. vì tại sao vẫn đi coi thi sau khi đến BV Đà Nẵng và đang ở trong vùng tâm dịch.

Chia sẻ với Người Lao Động, thầy C cho biết vợ anh là BN981 đã xuất viện vào ngày 17/7. Đây là thời điểm chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Sau đó đến ngày 31/7 khi dịch bùng phát trở lại, anh cùng vợ đã đến Trạm Y tế xã Cẩm Thanh để khai báo. Đó cũng là ngày thứ 14 kể từ khi cả hai vợ chồng giáo viên trở về từ Đà Nẵng.

Theo lời thầy giáo C, sau khi khai báo y tế, hai vợ chồng không hề được thông báo về việc lấy mẫu xét nghiệm vì có lẽ cả hai đều đã trở về được 14 ngày và không cho thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Dù vậy cả hai vợ chồng đều tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bệnh nhân này chia sẻ mình nhận quyết định coi thi lại ở trường THPT Khâm Đức vì điều kiện sức khỏe hoàn toàn bình thường. Khi đến huyện Phước Sơn, thầy C. cũng đã khai báo y tế, được kiểm tra thân nhiệt và kết quả hoàn toàn bình thường.

Trường THPT Khâm Đức, nơi thầy C. từng coi thi lại. Ảnh: VnExpress

Do không thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe nên thầy giáo này đã đồng ý nhận trách nhiệm coi thi do Sở thông báo.

Mãi đến ngày 14/8, vợ tôi mới được gọi đi xét nghiệm sàng lọc. Sau khi vợ tôi có kết quả xét nghiệm dương tính thì tôi mới được yêu cầu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Nếu vợ tôi không được đưa đi xét nghiệm thì cũng không biết đường nào mà lần cả" – thầy C. giải bày.

Những ngày qua, đọc được các bình luận ác ý trên mạng xã hội, thầy C. cảm thấy rất buồn. Bệnh nhân này chia sẻ anh cũng chỉ là "nạn nhân" của dịch bệnh.

Không ai muốn bản thân mình mắc bệnh, cũng không thể biết mình bị bệnh khi trở về từ TP Đà Nẵng đã 1 tháng rồi mà trong người không có biểu hiện gì. Anh mong mọi người xem xét một cách thấu đáo, cảm thông, chia sẻ với 2 vợ chồng anh lúc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news