Tin mới

Thầy Park loại Anh Đức, Văn Quyết: Báo châu Á sốc nặng, khó mơ Asian Cup

Thứ tư, 19/12/2018, 09:56 (GMT+7)

Hành động loại Anh Đức, Văn Quyết khỏi Asian Cup 2019 của HLV Park Hang Seo đã khiến truyền thông châu Á bất ngờ, họ gọi đây là cú sốc lớn.

Hành động loại Anh Đức, Văn Quyết khỏi Asian Cup 2019 của HLV Park Hang Seo đã khiến truyền thông châu Á bất ngờ, họ gọi đây là cú sốc lớn.

Sau khi VFF và HLV Park Hang Seo công bố danh sách tập trung ĐT Việt Nam tham dự Asian Cup 2019 với đa phần các nhân tố vừa vô địch AFF Cup 2018. Ngoài trường hợp chấn thương của Đình Trọng, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã khiến nhiều người bất ngờ khi không triệu tập 2 tuyển thủ Văn Quyết và Anh Đức.

Động thái này của ông thầy người Hàn Quốc nhanh chóng được truyền thông châu Á đưa ra câu hỏi và chắc chắn đây cũng là điều mà không ít CĐV ở Việt Nam đang muốn "giải mã".

Theo bài viết phân tích, kế hoạch của HLV Park Hang Seo tại giải đấu Asian Cup không gì khác hơn là để các cầu thủ trẻ tiếp tục có cơ hội được thể hiện mình.

Tờ FOX Sports Asia vừa có bài nhận định với nhan đề: "Việt Nam bỏ qua Văn Quyết và Anh Đức đã nói lên điều gì về tham vọng của họ?". Trong bài viết này, cây bút Adwaidh Rajan gọi đây là 2 cú sốc lớn. Bởi lẽ, đây là 2 cầu thủ nhiều kinh nghiệm nhất của ĐT Việt Nam.

Riêng tiền đạo Becamex Bình Dương đã ghi 4 bàn thắng và có pha làm bàn duy nhất trong trận chung kết lượt về ở sân Mỹ Đình, góp công lớn giúp ĐT Việt Nam vô địch.

"Nếu danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 cho thấy Việt Nam hoàn toàn khác biệt so với những đối thủ quen thuộc của họ ở Đông Nam Á thì giải Asian Cup tại UAE sẽ là cơ hội để người Việt Nam thể hiện khí phách thực sự giữa các ông lớn của châu Á.

Sau hai chiến tích làm choáng váng châu lục trong năm nay với việc giành Á quân giải U23 châu Á và lọt tới bán kết Asiad, sẽ là điều dễ hiểu nếu HLV Park Hang-seo triệu tập lực lượng mạnh nhất để một lần nữa gây bất ngờ tại đấu trường châu lục.

 

Tuy nhiên, lựa chọn của nhà cầm quân người Hàn Quốc lại ẩn chứa nhiều bất ngờ. Sau một kỳ AFF Cup tuyệt vời, không nhiều người chờ đợi HLV Park sẽ tìm kiếm công thức chiến thắng cho đội tuyển. Họ đã chơi một thứ bóng đá xuấ sắc có sự pha trộn hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Vì vậy, không nhiều người nghĩ đội hình vừa dự AFF Cup sẽ bị xáo trộn nhiều khi tham dự Asian Cup.

Rốt cục, tuyển Việt Nam sẽ tham dự Asian mà không có bộ đôi cầu thủ rất nổi bật đó là đội trưởng Văn Quyết và tiền đạo ngôi sao Anh Đức.

Văn Quyết mới nhận được cúp vô địch từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây bốn ngày với tư cách là đội trưởng tuyển Việt Nam, dù anh không chơi trận chung kết lượt về. Cầu thủ 27 tuổi chỉ xuất hiện ở 4 trận tại AFF Cup với tổng cộng 144 phút. Song, với 50 trận trong màu áo ĐTQG, anh là một trong những thành viên giàu kinh nghiệm nhất của tuyển Việt Nam.

Điều tương tự xảy ra với Anh Đức. Việc anh bị bỏ qua ở Asian Cup thậm chí còn khó hiểu hơn. Như vậy, có điều gì buộc HLV Park phải loại trừ bộ đôi trụ cột này?"

Ở phần lý giải cho quyết định triệu tập của HLV Park Hang-seo, tờ FOX Sports Asia đưa ra hai lý do khiến Anh Đức và Văn Quyết không được góp mặt. Hai lý do này cũng phần nào cho thấy mục tiêu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đang muốn hướng tới ở giải Asian Cup.

"HLV Park Hang-seo muốn tăng cường sức trẻ ở Asian Cup. Trong trận chung kết lượt đi AFF Cup ở Bukit Jalil, HLV Park Hang-seo đã dùng Hà Đức Chinh, Phan Văn Đức và Nguyễn Quang Hải, trong khi Anh Đức ngồi dự bị. 

Dù sử dụng toàn nhân tố trẻ như vậy nhưng Việt Nam vẫn ghi được 2 bàn thắng trước áp lực của hơn 8 vạn CĐV Malaysia. Điều đó cho thấy HLV Park dường như có niềm tin tối đa vào các cầu thủ trẻ.

Niềm tin ấy được củng cố khi HLV Park bổ sung thêm 7 ngôi sao trẻ nữa vào đội hình chuẩn bị cho Asian Cup. Tuy nhiên, điều mà chúng ta chờ đợi là liệu họ sẽ tỏa sáng hay sẽ sụp đổ bởi những áp lực khi tham dự Asian Cup?

Thứ hai, có thể Việt Nam không đặt mục tiêu quá cao tại Asian Cup bởi thực tế cơ hội tiến sâu của họ ở giải đấu này là không thực sự khả quan. Việt Nam phải nằm ở bảng đấu rất khó khăn cùng với Iran, Iraq và Yemen.

Ngay cả khi họ vượt qua vòng bảng thì chắc chắn họ sẽ đối mặt với những thử thách cực lớn ở vòng loại trực tiếp. Nhưng tại sao lại chỉ trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở những thử thách khốc liệt bậc nhất châu lục như vậy?

Bởi, đây chính là sự chuẩn bị tuyệt vời cho những thách thức trong tương lai. Đó có thể là toan tính của HLV Park Hang-seo và LĐBĐ Việt Nam. Việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ giúp họ có môi trường lý tưởng để rèn giữa bởi sau Asian Cup, họ còn rất nhiều mục tiêu quan trọng.

Đầu tiên là vòng loại giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 3/2019. Điều quan trọng là Việt Nam cần giành vé dự VCK và thậm chí họ có quyền mơ đến việc cạnh tranh chức vô địch vào năm 2020.

Ngoài ra Việt Nam còn có sân chơi nữa là SEA Games 2019 tại Philippines, nơi Việt Nam cần khẳng định vị thế của mình như một vị vua của khu vực".

Nếu thất bại ở Asian Cup 2019, đây cũng không phải một cái giá quá đắt phải trả cho những thành công sau này của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang trông chờ ĐT Việt Nam sẽ vươn lên mạnh mẽ trước những áp lực mới hay sụp đổ với sự kỳ vọng tại sân chơi cấp châu lục. Tất cả vẫn còn gần 3 tuần lễ nữa để ông Park Hang Seo tìm ra câu trả lời.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news