Tin mới

Thẻ căn cước công dân gắn chip có thể thay thế cho giấy tờ gì trong giao dịch hành chính?

Thứ tư, 28/04/2021, 18:47 (GMT+7)

Về mặt lý thuyết, người dân chỉ cần cầm theo CCCD gắn chíp là có thể thay thế các giấy tờ khác như thẻ BHYT, BHXH…

Hiện nay, các địa phương đang gấp rút triển khai việc cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân cả nước. Đây là một trong những thủ tục được chi là sẽ giản lược về mặt hồ sơ, giấy tờ trong tương lai, thuận lợi cho công tác giao dịch hành chính.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, điểm nổi bật của Căn cước công dân gắn chip so với những loại giấy tờ như Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân loại có mã vạch chính là việc tích hợp thông tin của công dân trong đó có hành chính, ngân hàng, bảo hiểm, giấy phép lái xe,...Đặc biệt, mức độ bảo mật của thẻ CCCD gắn chip rất cao có tránh nguy cơ làm giả hoặc giả mạo thông tin cá nhân…

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chíp điện tử còn có dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, thời gian tới, thẻ CCCD gắn chip sẽ được tích hợp đầy đủ các thông tin trong đó người dân khi đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp là thực hiện nhanh chóng giao dịch.

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014 thì Thẻ CCCD được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau. Do đó, trường hợp này, công dân có thể dùng CCCD để thay thế hộ chiếu.

Như vậy, về mặt lý thuyết, khi người dân cầm theo CCCD gắn chíp sẽ có thể thay thế các giấy tờ khác như thẻ BHYT, BHXH, bằng lái xe,....

Hiện nay vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định thẻ Căn cước có thể thay thế Sổ hộ khẩu mà chỉ thể hiện tinh thần khi đã xuất trình thẻ Căn cước công dân, cơ quan, tổ chức không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác để chứng minh các thông tin đã có.

Theo kế hoạch, Bộ Công an sẽ đặt mục tiêu cấp 50 triệu căn cước mới trước 1/7/2021. Được biết, ngày 1/7/2021 là thời điểm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện, theo cam kết của Bộ Công an.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news