Tin mới

Thế giới 24h: Mỹ cử 5.200 lính tới biên giới phía nam để ngăn chặn dòng người di cư

Thứ ba, 30/10/2018, 09:06 (GMT+7)

Tổng thống Trump tới Pittsburgh sau vụ xả súng giáo đường Do Thái, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng cùng Philippines sản xuất dầu - khí đốt tại Biển Đông, Mỹ cử 5.200 lính tới biên giới phía nam để ngăn chặn dòng người di cư... là những tin chính của thế giới trong 24 giờ qua.

Tổng thống Trump tới Pittsburgh sau vụ xả súng giáo đường Do Thái, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng cùng Philippines sản xuất dầu - khí đốt tại Biển Đông, Mỹ cử 5.200 lính tới biên giới phía nam để ngăn chặn dòng người di cư... là những tin chính của thế giới trong 24 giờ qua.

Tổng thống Trump tới Pittsburgh sau vụ xả súng giáo đường Do Thái

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ tới Pittsburgh hôm thứ Ba (30/10) – tức đêm nay theo giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại bang Indiana hôm 27/10

Trong một thông cáo nhiều cảm xúc tại họp báo, bà Sanders đã gọi vụ “sát hại tàn ác” tại Giáo đường Do Thái “Tree of Life” ở Pittsburgh là “hành động thảm sát”, là điều mà tất cả người dân Mỹ “đều có nghĩa vụ phải đương đầu. Sự cố bài Do Thái khiến nhiều người chết nhất trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra khi một người đàn ông cầm súng xông vào buổi thánh lễ và giết chết 11 người.

Bà Sanders lưu ý rằng Tổng thống Trump có con gái Ivanka, con rể Jared Kushner và 3 cháu ngoại là người Do Thái.

Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng cùng Philippines sản xuất dầu, khí đốt tại Biển Đông

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu khả năng sản xuất dầu và khí đốt cùng với Philippines trên Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tuyên bố hôm thứ Hai (29/10), theo Sputnik.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gây căng thẳng trong khu vực vì gia tăng quân sự hóa Biển Đông, dù phán quyết của tòa án quốc tế đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền tại Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte tại cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao tại Manila.

Philippines, quốc gia nộp đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, đã rút lại lập trường cứng rắn của mình sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016. Tháng 10 cùng năm đó, ông Duterte quyết định chuyển hướng hợp tác từ đồng minh lâu năm Hoa Kỳ sang Trung Quốc, sau khi bị Mỹ và châu Âu lên án về tình trạng vi phạm nhân quyền trong cuộc càn quét ma túy đẫm máu tại Philippines.

Mỹ cử 5.200 lính tới biên giới phía nam để ngăn chặn dòng người di cư

Tướng không quân Terrence O’Shaughnessy, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ cho biết thông tin này trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington hôm thứ Hai.

Cuộc điều binh có tên “Operation Faithful Patriot” (Tạm dịch: Hành quân trung thành ái quốc) dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần. Những người lính sẽ tới 3 khu vực: Nam Texas, Arizona, California. Viện binh tới biên giới Mỹ – Mexico là quân đội hỗ trợ, không phải binh lực, gồm 3 tiểu đoàn kỹ thuật với “thiết bị hạng nặng”, không quân và y tế.

Hàng nghìn người di cư những tuần qua đi bộ xuyên Trung Mỹ, băng qua lãnh thổ Mexico để đến biên giới phía nam nước Mỹ. 

Hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã kêu gọi đoàn người di cư trở về nước. Ông viết trên Twitter: “Nhiều thành viên băng đảng và một số người xấu đang trà trộn vào đoàn người di cư đến biên giới phía nam của chúng tôi. Các bạn hãy quay đầu, các bạn sẽ không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ trừ khi các bạn phải trải qua một quy trình pháp lý. Đây là một cuộc xâm lược đối với đất nước của chúng tôi và quân đội của chúng tôi sẽ tiếp đón các bạn!”.

Trước đó, nhiều người di cư nói với các hãng tin rằng họ sẽ không từ bỏ “giấc mơ Hoa Kỳ”.

Cảnh sát cảnh Mỹ cảnh báo ma tuý đá giống kẹo ngọt vào dịp Halloween

Sở cảnh sát Dublin, Georgia, Mỹ đã đề nghị các bậc phụ huynh kiểm tra túi kẹo của con em mình xin được nhân dịp Halloween. Khuyến cáo này được đưa ra vì có những viên methamphetamine (ma tuý đá) được cố ý sản xuất trông giống những viên kẹo Sweet Tarts, một món kẹo ngọt phổ biến khắp Đại Tây Dương. Cảnh sát cho hay những viên “thuốc” giống viên kẹo đã xuất hiện trên thị trường, theo Ladbible.

Cảnh sát Dublin, Georgia, Mỹ đề nghị các bậc phụ huynh kiểm tra túi của con em mình, bởi nguy cơ những viên ma tuý đá dạng kẹo phát tán trên thị trường trước dịp Halloween

Cảnh sát chưa tiết lộ vì sao họ phát hiện ra những viên thuốc, nhưng cho biết những viên “thuốc” có nhiều hình dạng, như ngôi sao, hình tròn, và trái tim. Theo truyền thống phương Tây, trẻ em thường rủ nhau tới các nhà để xin kẹo vào đêm Halloween.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news