Tin mới

Thế giới phẫn nộ trước tin cơ phó cố tình để máy bay rơi

Thứ sáu, 27/03/2015, 09:19 (GMT+7)

Tiết lộ cơ phó chuyến bay 4U9525 cố tình để máy bay rơi khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng do cơ quan công tố Pháp công bố khiến dư luận thế giới không khỏi bị sốc và phẫn nộ.

Tiết lộ cơ phó chuyến bay 4U9525 cố tình để máy bay rơi khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng do cơ quan công tố Pháp công bố khiến dư luận thế giới không khỏi bị sốc và phẫn nộ.


 

Ngày 26/3, công tố viên Brice Robin của thành phố Marseille, Pháp đã có cuộc họp báo và khẳng định, dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý khóa trái cửa không cho cơ trưởng quay trở lại buồng lái. Các thao tác hạ độ cao máy bay được thực hiện sau đó chỉ có thể là cố ý.

Phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ít phút sau công bố của cơ quan công tố thành phố Marseilles, Pháp, giám đốc điều hành (CEO) Carsten Spohr của hãng Lufthansa cho biết ông “không nói lên lời”.

“Lái phụ đã từ chối không cho cơ trưởng vào trong để bắt đầu quá trình hạ độ cao chết người xuống dãy núi An-pơ tại Pháp. Tôi phải nói rằng điều này khiến chúng tôi hoàn toàn không nói lên lời”, ông Spohr nói.

Giám đốc điều hành Carsten Spohr (phải) của hãng Lufthansa cùng lãnh đạo hãng Germanwings tại buổi họp báo ở Đức

“Tôi chỉ có thể nhắc lại rằng chúng tôi bị sốc nặng. Tôi không thể nào tưởng tượng ra tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Điều chúng tôi được nghe hôm nay là ngoài sức tưởng tượng”, vị CEO phát biểu trước các phóng viên trong buổi họp báo tại Cologne, Đức.

Cùng chung cảm giác bị sốc sau tuyên bố của cơ quan công tố Pháp, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy chia sẻ trên Twitter: “Tôi bị sốc bởi dữ liệu mới nhất do cơ quan điều tra cung cấp. Một lần nữa chúng tôi dành sự cảm thông tới các gia đình”.

Trong khi đó, tại Đức, quê nhà của đa số nạn nhân trên chuyến bay xấu số, dư luận hết sức phẫn nộ.

"Một cuộc tự sát sao có thể dẫn đến cái chết của 149 người khác", một giáo viên nói khi thị trấn và ngôi trường của những học sinh thiệt mạng trong thảm họa đang phẫn nộ trước tin cơ phó có thể cố tình làm rơi máy bay Đức.

“Tôi choáng váng, phẫn nộ, sốc và không thể nói lên lời với thông tin mới nhất", Bodo Klimpel, thị trưởng của thị trấn nhỏ Haltern ở Tây Bắc Đức, cho biết.

"Tôi tự hỏi khi nào cơn ác mộng này sẽ kết thúc", Klimpel nói tại một cuộc họp báo.

"Mọi việc đã đủ tồi tệ cho các gia đình khi biết nguời thân của họ thiệt mạng trong một tai nạn. Nhưng khi nguyên nhân được làm sáng tỏ là do một cá nhân cố tình gây ra, vụ việc thậm chí càng trầm trọng hơn. Chúng tôi thậm chí không thể tưởng tượng ra điều này", Klimpel nói.

Học sinh dành một phút tưởng niệm cho các nạn nhân vụ rơi máy bay Đức

16 học sinh trường Joseph Koenig Gymnasium, trong đó có 14 nữ và hai nam nằm trong số ít nhất 75 người Đức thiệt mạng trên phi cơ. Hiệu trưởng Ulrich Wessel cho hay ông đã thông báo diễn biến mới nhất của vụ việc với các giáo viên, "tất cả họ đều choáng váng như tôi", Wessel cho biết.

"Nếu nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi kỹ thuật thì nó có thể được sửa chữa để ngăn chặn các sự cố trong tương lai", Wessel nói.

"Nhưng trong trường hợp này, khó có thể tránh được sự cố tương tự, và đó là điều làm tất cả chúng tôi rất phẫn nộ. Một cuộc tự sát lại có thể dẫn đến cái chết của 149 người khác", người thầy nói với gương mặt tái mét.

"Tôi không thể tưởng tượng nổi các phụ huynh đang cảm thấy như thế nào".

Trong khi đó, độc giả của các tờ báo lớn trên thế giới không ngừng chia sẻ cảm giác bàng hoàng, sốc, hoang mang và cả giận dữ trước thông tin cơ phó chuyến bay 4U9525 cố ý giết chết toàn bộ những người có mặt trên khoang.

“Điều này thật không thể tin nổi và đáng sợ. Giờ mọi người sẽ thực sự sợ đi máy bay. Con gái tôi chỉ đi máy bay khi buộc phải làm vậy và sợ hãi từng phút, nhưng nếu nó nghĩ tới nguy cơ có một phi công muốn lao máy bay xuống đất, không đời nào nó sẽ lên máy bay”, ông Bernard, đến từ Sheffield, Anh bình luận trên tờ Daily Mail.

Trực thăng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân khỏi hiện trường

Độc giả có tên Rene, đến từ Virginia, Mỹ thì viết: “Tôi không thể tưởng tượng sự sợ hãi trong vài phút cuối của những người xấu số đó. Việc này thật đau lòng. Cơ phó rõ ràng đã sát hại 149 người. Trái tim và những lời cầu nguyện của tôi hướng về những người đã khuất và thành viên các gia đình phải sống với sự đau buồn”.

Một người khác có biệt danh CAK1259, đến từ Baton Rouge, Mỹ thì thốt lên đầy giận dữ: “Làm sao đây lại không phải hành động khủng bố.”

Trên trang Tạp chí phố Wall, độc giả Scott Mason bình luận: “Nếu đúng là sự thật, đây còn hơn cả một vụ tự sát. Đó là hành động giết người hàng loạt”.

Đây cũng là chi tiết công tố viên Brice Robin khẳng định trong cuộc họp báo. “Khi bạn tự sát, bạn chỉ chết một mình. Với 150 người trên máy bay, tôi không gọi đó là tự sát.”

Hiện 4 chuyên gia của Interpol đã cùng các thám tử Pháp điều tra xem vì sao Lubitz lại tự khóa mình trong buồng lái.

“Interpol cam kết cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết theo yêu cầu của các nước bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”, lãnh đạo Interpol Jurgen Stock khẳng định.

Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U 9525 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Máy bay bị vỡ vụn, nhiều mảnh nằm rải rác trên núi.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ phó Germanwings