Tin mới

Thị rất tốt cho sức khỏe nhưng sẽ gây hại nếu ăn sai cách

Thứ năm, 25/08/2022, 11:00 (GMT+7)

Quả thị không chỉ để ngửi vì mùi thơm mà còn là một loại quả đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn sai cách sẽ khiến bạn phải nhập viện.

Thị - loại quả không chỉ để ngửi vì mùi thơm đặc trưng mà còn có thể ăn vì đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn thị sai cách sẽ khiến cơ thể bị bệnh không hay. Quả thị có tên khoa học là Diospyros decandra Lour. Quả tròn, màu vàng, mọng nước và thường chia thành 6 - 8 múi. Quả thị chín ăn ngon nếu biết cách ăn (xoay quả và bóp nhẹ cho đến khi thịt quả mềm ra và nứt ra một khe nhỏ thì cho lên miệng hút).

Tác dụng quả thị: Xét về mặt hàm lượng dinh dưỡng, quả thị có đường, chứa một lượng vitamin C vừa phải, có tác dụng bổ máu, chống oxy hóa v.v... cũng là một loại trái cây hữu ích. Tuy nhiên, ăn thị lại có hại cho dạ dày trong hai trường hợp: ăn quả chưa chín và ăn lúc đói.

Không ăn thị trong lúc đói vì có thể gây tác ruột, đau dạ dày. Ảnh internet
Không ăn thị trong lúc đói vì có thể gây tác ruột, đau dạ dày. Ảnh internet

Ngoài quả thị, các bộ phận như lá, rễ cây thị cũng có tác dụng chữa bệnh như táo bón, sốt nóng, ngộ độc, nôn mửa, mẩn ngứa lở loét, viêm tinh hoàn…

Đối với thịt quả thị, theo kinh nghiệm dân gian thịt quả thị có tác dụng xổ giun, nhất là giun kim và nên ăn vào lúc đói buổi sáng với lượng vừa phải. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, quả thị còn có tác dụng giúp an thần, điều trị mất ngủ.

Vỏ quả thị còn giúp trị vết nám má hiệu quả bằng cách, dùng quả thị sấy khô mỗi ngày 3 lần, mỗi lần một quả, ăn thường xuyên có thể hỗ trợ loại bỏ các vết nám trên má.

Dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và được sử dụng làm nhiều bài thuốc nhưng quả thị lại có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều và ăn sai cách.

Khi ăn thị cần chọn quả đã chín kỹ nhưng không dập nát, thối rữa. Khi ăn cũng chỉ nên ăn thưởng thức, không sử dụng nhiều, không ăn lúc đói. Nguyên nhân quả thị có chứa chất tanin nếu ăn lúc đói gây cồn cào ruột, ăn nhiều sẽ dễ vón cục trong đường tiêu hóa và dẫn đến tắc ruột.

Trong trái thị có chứa nhiều tannin, gặp acid trong dạ dày kết lại thành khối, cứng lại như đá không tiêu, dẫn đến tắc ruột, sỏi dạ dày. Lúc đói thì acid trong dạ dày nhiều và quả thị lúc còn xanh thì đặc biệt nhiều tannin, do đó bạn không nên ăn thị chưa chín và cũng không nên ăn thị khi bụng đói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news