Tin mới

Thí sinh F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập: Bí thư Hà Nội yêu cầu không để xảy ra tiêu cực

Thứ năm, 03/06/2021, 11:21 (GMT+7)

Sau khi thống nhất phương án tuyển thẳng thí sinh diện F0, F1 vào lớp 10 công lập, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong việc này và cả kỳ thi.

Ngày 2/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh chưa từng có, nên công tác tổ chức phải có những kịch bản đặc biệt. Ông yêu cầu, trong mọi tình huống, bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn cho thí sinh và tổ chức thành công kỳ thi này.

Thí sinh F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. Ảnh minh hoạ
Thí sinh F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. Ảnh minh hoạ

Bí thư Hà Nội yêu cầu, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kịch bản tổ chức tổng thể và kịch bản tổ chức cụ thể đối với từng điểm thi; bao quát toàn diện các vấn đề, nhất là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, cả bên trong và bên ngoài điểm thi; có phương án xử lý từng tình huống như phát hiện ca dương tính, ca nghi nhiễm với Covid-19, thí sinh có biểu hiện ho, sốt...

Sở GD-ĐT sẽ hướng dẫn chi tiết thêm về việc xét tuyển nhóm 2. Ảnh minh hoạ
Sở GD-ĐT sẽ hướng dẫn chi tiết thêm về việc xét tuyển nhóm 2. Ảnh minh hoạ

Phòng thi phải bảo đảm các điều kiện an toàn phòng dịch nhất là thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa các thí sinh... Phải tổ chức kiểm tra y tế, khử khuẩn, diệt khuẩn trước và sau giờ thi; bố trí phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi và các điểm thi dự phòng, có hội đồng thi dự phòng, cán bộ hội đồng thi dự phòng.

Ngoài điều chỉnh thời gian thi, các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 sẽ được xét tuyển. Thí sinh đã đăng ký dự thi được chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng, F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Để tránh tiêu cực, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành Y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm và cấp giấy xác nhận F0, F1, F2 cho thí sinh. UBND thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong việc này và cả kỳ thi.

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã phối hợp Sở Y tế và các đơn vị  phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi.

Sở GD-ĐT đã quyết định thí sinh nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh.

Đối với thí sinh nhóm 2, áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, phương án nói trên là một trong các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và những người làm thi, đồng thời bảo đảm được quyền lợi của tất cả các đối tượng học sinh, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news