Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT 2023: 'Vợ nhặt' vào đề Ngữ văn, dự kiến phổ điểm trung bình từ 6- 7 điểm

Thứ tư, 28/06/2023, 10:03 (GMT+7)

Trái ngược với dự đoán đề Văn rơi vào "Người lái đò sông Đà" của nhiều thí sinh, 'Vợ nhặt' đã được lựa chọn vào đề thi năm nay. Thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM, nhận định đề thi không quá bất ngờ, cấu trúc phù hợp.

Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Ngữ văn. Các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong 120 phút. Thời gian phát đề thi cho thí sinh là 7h30. Thời gian bắt đầu tính giờ làm bài là 7h35.

Câu hỏi 5 điểm của đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT năm nay ra vào tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân. Chia sẻ trên VietNamNet, thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM, nhận định đề thi không quá bất ngờ, cấu trúc phù hợp (ngữ liệu đọc hiểu là thơ, ngữ liệu nghị luận văn học là truyện). Sự phân hoá được đảm bảo để phù hợp với mục tiêu tuyển sinh ĐH. Dự kiến phổ điểm trung bình từ 6.0 - 7.0.

Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: FB
Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: FB

Phần ĐỌC HIỂU: Ngữ liệu (đoạn trích thi phần của nhà thơ Anh Ngọc) được lựa chọn khá tinh tế, những câu hỏi thành phần đúng các mức tư duy. Chỉ xin được góp ý thêm với câu hỏi 2: tiền giả định của người ra đề có lẽ là mọi thí sinh đều biết hiện tượng GIÔNG là gì. Dẫu vậy, theo quan điểm cá nhân, đây vẫn là câu hỏi gây ít nhiều khó khăn cho học sinh vì liên quan đến kiến thức môn khác. Nên cân nhắc những câu hỏi dạng này.

Phần Nghị luận xã hội: Vấn đề nghị luận khá hay, có ý nghĩa thực tế, phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi của học sinh. Dẫu vậy, để có thể hiểu được cân bằng cảm xúc là cả một quá trình đi từ nhận thức đến xử lí và điều chỉnh cảm xúc chính xác, hiệu quả là điều không đơn giản; từ đó để chỉ ra sự cần thiết của nó lại là một thử thách khác. 

Trước môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh có mặt tại điểm thi từ rất sớm. Các em tranh thủ ăn sáng, ôn bài và mong đề Văn rơi vào 'Người lái đò sông Đà'. Ảnh: Zingnews
Trước môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh có mặt tại điểm thi từ rất sớm. Các em tranh thủ ăn sáng, ôn bài và mong đề Văn rơi vào "Người lái đò sông Đà". Ảnh: Zingnews

Vấn đề nghị luận như một lời khuyên mà thông điệp sâu sắc của nó học sinh phải tự xác định, làm rõ. Điều đáng tiếc là sự gắn kết giữa câu NLXH và câu Đọc hiểu thực ra không rõ lắm nên sẽ gây khó khăn ít nhiều cho học sinh.

Chia sẻ với Zingnews.vn, Thanh Vy -  học sinh THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, bất ngờ vì đề văn xuất hiện tác phẩm Vợ nhặt. Trước ngày thi, nữ sinh đinh ninh đề thi liên quan tác phẩm Đất nước hoặc Người lái đò sông Đà. Dù “lệch tủ”, Vy vẫn hoàn thành bài thi khá tốt và dự đoán đạt 8 điểm trở lên.

Trước đó, trên một số trang mạng đã xuất hiện những dự đoán về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay. Nhiều thí sinh mong đề Văn rơi vào "Người lái đò sông Đà".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news