Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Cấu trúc đề Ngữ Văn sẽ thế nào?

Thứ tư, 06/07/2022, 15:03 (GMT+7)

Cấu trúc đề Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 như thế nào hay đề Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 ra sao là câu hỏi lớn đang được thí sinh cả nước quan tâm.

Vào 7h30 ngày 7/7, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022. Các thí sinh bước vào môn thi đầu tiên và cũng là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận. 

Thời điểm trước kỳ thi, trên trang tìm kiếm đã xuất hiện 400.000 kết quả tìm kiếm với từ khóa Dự đoán đề văn 2022 cho thấy sự quan tâm của các thí sinh. 

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai, hiện tại điều mà các thí sinh cần làm tích cực ra soát một lẫn nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài. 

Các thí sinh nên kiểm tra lại hệ thống kỹ năng nhằm đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi. Các thí sinh cần ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần gồm: Kiểu bài đọc hiểu/ Viết đoạn văn nghị luận xã hội, Viết bài văn nghị luận văn học. 

   >>XEM THÊM: Chiều nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2022

- Phần Đọc hiểu: Gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng cao. 

- Đối với đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. 

Các học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. 

Học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn: Về nội dung, chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề..., về hình thức, cần viết đúng câu trúc đoạn, viết đúng dung lượng theo yêu cầu trong câu lệnh của đề bài. 

- Đối với nghị luận văn học: Đây là phần chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi các thí sinh cần dành nhiều thời gian và tâm sức. 

Cần xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh, phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để tránh quá trình viết không lan man hoặc sơ sài. 

Trước đó, năm 2021, đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT được đánh giá là đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. 

Đề thi được đánh giá vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc cũng như sự mới mẻ, nhằm khơi gợi hứng thú sáng tạo...

   >>XEM THÊM: CẬP NHẬT CHI TIẾT: Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Mức độ phân hóa của đề thể hiện rõ trong câu hỏi Đọc hiểu số 3 và trong mức độ thực hiện các yêu cầu của phần Làm văn. 

Theo kết quả phân tích điểm thi tốt nghiệp THPt môn Ngữ Văn năm 2021 cho thấy: Có 978.027 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn trong đó điểm trung bình là 6,47 điểm, điểm trung vị là 6,5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 172 (chiếm tỷ lệ 0.02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 117.915 (chiếm tỷ lệ 12,06%).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news