Tin mới

Thiếu 5 chất này khiến bạn lúc nào cũng căng thẳng, cáu kỉnh

Thứ tư, 14/12/2022, 18:20 (GMT+7)

Bị căng thẳng, khó chịu, cáu kỉnh không có nghĩa là bạn bị bệnh. Đó có thể do bạn thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới tâm trạng.

Ăn sô cô la hoặc một bát kem giúp nâng cao tâm trạng của bạn. Xét cho cùng, thức ăn là một trong những cách tốt nhất để hạnh phúc! Một số chất dinh dưỡng có trong thực phẩm giúp giải phóng các hormone hạnh phúc như serotonin, dopamine và endorphin. Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn nhờ những hormone này. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị thiếu hụt dinh dưỡng, tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Làm thế nào thực phẩm có thể cải thiện tâm trạng của một người?

Bộ não của bạn tạo ra các hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng, sự tập trung và chú ý nhờ trợ giúp của thực phẩm và chất dinh dưỡng. Thực phẩm bao gồm carbs phức hợp, protein nạc, vitamin và khoáng chất là tốt nhất để cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng.

Tâm trạng và thức ăn đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nhưng điều này thường bị bỏ qua. Thực phẩm tạo thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Từ việc ăn uống để kỷ niệm một dịp nào đó cho đến việc ăn uống vô độ vì căng thẳng, rất nhiều điều có thể xảy ra với tâm trạng dựa trên thói quen ăn kiêng và loại chất dinh dưỡng mà chúng ta cung cấp cho hệ thống của mình. Vì vậy, hãy hiểu những thiếu hụt dinh dưỡng nào có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

5 sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng

1. Magie

Cơ thể chúng ta cần magie cho nhiều quá trình khác nhau, trong đó có giấc ngủ. Nồng độ magie thấp có thể dẫn đến các bệnh như mất ngủ và đau đầu. Việc thiếu magie có thể làm tăng mức độ trầm cảm, lo lắng và buồn bã. Magie được tìm thấy tự nhiên trong các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu, quả hạch và hạt.

2. Kẽm

Thiếu 5 chất này khiến bạn lúc nào cũng căng thẳng, cáu kỉnh - Ảnh 1

Kẽm cần thiết cho hoạt động sinh lý khỏe mạnh, bao gồm cả chức năng thần kinh. Nồng độ kẽm lớn nhất của cơ thể nằm trong não, cụ thể là ở vùng hải mã. Sự thiếu hụt kẽm có thể gây ra trầm cảm, ADHD (Rối loạn giảm chú ý), mất trí nhớ và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Hơn nữa, hàm lượng kẽm thấp có thể dẫn đến sự sụt giảm Yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), làm ảnh hưởng đến tâm trạng. Một số thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt gia cầm, các loại đậu, một số loại nấm, sữa đông và ca cao.

3. Vitamin D

Vitamin D là loại vitamin duy nhất là hormone. Não, tim, cơ bắp và hệ thống miễn dịch chỉ là một vài trong số các mô trong cơ thể có cơ quan tiếp nhận vitamin D. Do đó, vitamin D rất cần thiết cho mọi chức năng của cơ thể. Thiếu vitamin D đang trở nên phổ biến hơn, khiến nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng về chuyển hóa và tâm lý. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn tốt nhất để có thêm vitamin D.

4. Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng để tạo DNA trong tế bào của chúng ta. Nó đóng một vai trò quan trọng trong cả việc tạo ra huyết sắc tố và duy trì hệ thống thần kinh. Bộ não cần được cung cấp B12 ổn định để duy trì sức khỏe và những người có nồng độ B12 thấp cũng có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ và các chứng suy giảm thần kinh khác. Thực phẩm từ động vật như sữa và thịt gia cầm là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào.

5. Vitamin C

Thiếu 5 chất này khiến bạn lúc nào cũng căng thẳng, cáu kỉnh - Ảnh 2

Vitamin C hoạt động như một chất tăng cường tâm trạng tự nhiên vì nó cần thiết cho việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não. Hàm lượng vitamin C thấp có thể làm giảm nồng độ dopamine. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ  vitamin C có liên quan đến tâm trạng. Trái cây có múi và rau họ cải là những cách tuyệt vời để có thêm vitamin C.

Các mẹo giúp tâm trạng ổn định

- Đừng bỏ bữa

- Đừng loại trừ quá nhiều loại thực phẩm khỏi bữa ăn.

- Tránh ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế

- Ngủ đủ giấc thường xuyên

- Tập thiền hoặc yoga để thư giãn và bình tĩnh.

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news