Tin mới

Thời khắc lịch sử: Vũ Hán gỡ phong tỏa sau 76 ngày oằn mình chống dịch

Thứ tư, 08/04/2020, 08:53 (GMT+7)

Trung Quốc đã chấm dứt phong tỏa Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 đầu tiên của nước này sau khi thành phố thoát khỏi đại dịch.

Chuyến tàu rời Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Ảnh: Getty

Nhưng kể cả khi Vũ Hán được gỡ lệnh phong tỏa sau 76 ngày, một số hạn chế vẫn sẽ được duy trì tại thành phố. Các quan chức cảnh báo mối đe dọa lây nhiễm dịch bệnh vẫn chưa kết thúc.

Thành phố 11 triệu dân, nơi Covid-19 được phát hiện lần đầu vào tháng 12 đã bị phong tỏa khỏi thế giới bên ngoài từ 23/1 trong một nỗ lực chưa từng có nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Ngày 8/4, những người dân và du khách khỏe mạnh cuối cùng cũng được phép rời Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Các chuyến tàu, máu bay được nối lại, lối vào đường cao tốc được mở lại.

Cơ quan đường sắt Vũ Hán ước tính hơn 55.000 hành khách sẽ rời Vũ Hán bằng tàu hỏa trong ngày hôm nay, khoảng 40% sẽ tới khu vực châu thổ sông Châu Giang, một trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc.

Việc nới lỏng các hạn chế đi lại với Vũ Hán là cột mốc mới nhất trong cuộc chiến chống Covid-19 của Trung Quốc. Nước này báo cáo gần như không có ca nhiễm nội bộ nào mới trong những tuần gần đây, cho nên các biện pháp hạn chế tương tự đã được dỡ bỏ tại các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc từ cuối tháng 3.

Luo Ping, một quan chức kiểm soát dịch bệnh ở Vũ Hán nói với CCTV rằng việc gỡ phong tỏa đánh dấu "sự khởi động lại hoàn toàn" các hoạt động kinh tế, xã hội của thành phố sau khi bị "đình chỉ". Nhưng ông cảnh báo thành phố phải đối mặt với một nhiệm vụ gian khó là ngăn các ca nhập ngoại và tái phát tại địa phương.

"Sau khi công việc và sự sản xuất được nối lại, việc di chuyển của mọi người tăng lên, vì vậy, có nguy cơ lây nhiễm chéo từ các cuộc tụ tập đông người. Một số cư dân đã mất cảnh giác và không đeo khẩu trang khi đi trên đường", ông nói với đài truyền hình. "Việc Vũ Hán mở cửa trở lại không có nghĩa là tất cả đã hết bệnh, cũng không có nghĩa là được lơ là các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news