Tin mới

Thời sự thế giới ngày 5/12: Trung Quốc đang “nắn gân” Nhật tại biển Hoa Đông?

Thứ tư, 05/12/2018, 16:22 (GMT+7)

Thời sự thế giới ngày 5/12: Trung Quốc đang “nắn gân” Nhật tại biển Hoa Đông?; Xem tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa có cánh; Nga dọa phát triển vũ khí 'độc nhất vô nhị' nếu Mỹ rút khỏi INF; Mỹ khởi tố công dân Trung Quốc chụp ảnh căn cứ quân sự.

Thời sự thế giới ngày 5/12: Trung Quốc đang “nắn gân” Nhật tại biển Hoa Đông?; Xem tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa có cánh; Nga dọa phát triển vũ khí 'độc nhất vô nhị' nếu Mỹ rút khỏi INF; Mỹ khởi tố công dân Trung Quốc chụp ảnh căn cứ quân sự.

Trung Quốc đang “nắn gân” Nhật tại biển Hoa Đông?

Nhật Bản hôm qua phản đối việc Trung Quốc đưa tàu ra khoan thăm dò dầu khí ở khu vực chưa phân định trên biển Hoa Đông. Các nhà phân tích cho rằng có thể Bắc Kinh đang thử quyết tâm của Tokyo.

Ông Yoichi Shimada, giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại ĐH tỉnh Fukui, nói rằng Bắc Kinh đang gây áp lực để thử sức chịu đựng của chính quyền Thủ tướng Abe.

Một góc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. ảnh: SCMP

Bên cạnh đó, không quân Nhật Bản vừa xua một máy bay tình báo điện tử và một máy bay giám sát của Hải quân Trung Quốc bay qua eo biển Tsushima (kết nối biển Nhật Bản, biển Hoàng Hải và biển Đông) hôm 26/11, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Số vụ máy bay quân sự Trung Quốc bị lực lượng Nhật Bản chặn tăng khoảng 20% kể từ tháng 4.

Xem tàu hạt nhân Nga phóng tên lửa có cánh

Theo hãng thông tấn Sputnik, tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk hiện đang đồn trú ở biển Barents. Việc phóng tên lửa 3M-54 Kalibr (NATO gọi là SS-N-27 Sizzler) từ tàu ngầm này được thực hiện trong khuôn khổ một cuộc tập trận của Nga.

Kalibr là tên lửa đạn đạo chống tàu, có thể được phóng đi từ các chiến hạm nổi trên mặt nước hoặc tàu ngầm. Loại tên lửa có cánh này được thiết kế có khả năng mang theo 450kg đầu đạn hạt nhân và tấn công các mục tiêu ở cách xa hàng trăm km, tùy thuộc vào các phiên bản khác nhau.

Nga dọa phát triển vũ khí "độc nhất vô nhị" nếu Mỹ rút khỏi INF

"Lập trường của Nga là cần tuân thủ và ủng hộ các nỗ lực duy trì hiệp ước INF. Tuy nhiên, nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước, chúng tôi sẽ phải đáp trả bằng hàng loạt biện pháp, trong đó việc tăng tốc phát triển và biên chế các loại vũ khí có một không hai trên thế giới", Sputnik ngày 4/12 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev.

Tên lửa 9M728 (trái) và 9M723 cạnh radar 1L261 thuộc tổ hợp Zoopark-1M của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Bondarev không nói rõ những vũ khí "độc nhất vô nhị" này là gì. Tuy nhiên, quan chức Nga cũng khẳng định hai nước có thể giải quyết các hiểu lầm về INF thông qua tiến trình đàm phán đầy đủ và toàn diện, bao gồm việc thay đổi một số điều khoản của hiệp ước để phù hợp với tình hình thực tế.

Mỹ khởi tố công dân Trung Quốc chụp ảnh căn cứ quân sự

Quá trình xét xử công dân Trung Quốc Zhao Qianli bắt đầu từ đầu tháng 12 sau khi anh ta bị bắt giữ vào ngày 26/9.

 

Hãng Sputnik (Nga) dẫn thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết Zhao đã dùng điện thoại Motorola và máy ảnh Canon EOS chụp ảnh cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên ngành phía Nam trực thuộc Bộ Tư lệnh phương nam (Mỹ) nằm trong căn cứ Không quân - Hải quân Key West, bang Florida.

FBI cho biết ở thời điểm bị bắt giữ, hộ chiếu của Zhao đã quá hạn hơn một tuần. Với tội danh xâm phạm cơ sở quân sự và chụp ảnh, Zhao có thể phải đối mặt với 18 tháng tù giam.

Mặc Mỹ tung hô chiến thắng, Trung Quốc "phớt lờ" cam kết quan trọng như "không có gì".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin khẳng định, 2 nước sẽ đưa thỏa thuận giữa 2 nhà lãnh đạo thành hiện thực trong 90 ngày tới nhưng không đề cập cụ thể những điều Trung Quốc cam kết thực hiện.

Sự hỗn loạn càng trở nên trầm trọng hơn khi không có tuyên bố chung từ 2 nước sau cuộc họp bên bàn ăn. Các thị trường tài chính đã phải vật lộn để nắm bắt được các tín hiệu từ cuộc đàm phán mà Nhà Trắng miêu tả như một chiến thắng lớn cho Tổng thống.

 

Mỹ và Trung Quốc đã thông tin theo cách khác nhau về kết quả cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với sự chia rẽ làm nổi bật khoảng cách cần phải vượt qua trong 3 tháng tới. 

Trong cuộc họp báo với các phóng viên, Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết, 2 nước chưa có một thỏa thuận cụ thể về việc giảm thuế ô tô - mâu thuẫn với Tweet của ông Trump. "Nhưng với tư cách là người có liên quan, chúng tôi ươc đoán mức thuế đó sẽ được chuyển về 0", ông nói.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news