Tin mới

Thủ đô quá tải, Chính phủ Nhật chi tiền trả cho người dân để rời đi nơi khác sống

Thứ tư, 28/11/2018, 14:10 (GMT+7)

Dân số tại thủ đô Tokyo ngày một tăng lên khiến chính phủ Nhật suy nghĩ sẽ hỗ trợ số tiền 3 triệu yen để người dân thủ đô chuyển sang vùng khác sinh sống.

Dân số tại thủ đô Tokyo ngày một tăng lên khiến chính phủ Nhật suy nghĩ sẽ hỗ trợ số tiền 3 triệu yen để người dân thủ đô chuyển sang vùng khác sinh sống.

Tokyo và khu vực đô thị rộng lớn xung quanh thủ đô, với tổng dân số khoảng 38 triệu người, từ lâu đã chứng kiến sự gia tăng nhân khẩu đáng kể, ngay cả khi dân số tổng thể của Nhật Bản sụt giảm. Theo NHK, số người chuyển đến Tokyo đã vượt quá con số người rời đi trong 22 năm qua, với chiều hướng tiếp tục tăng. Hiện gần 1/3 dân số đất nước Mặt trời mọc đang sống ở khu vực Tokyo. Chính phủ còn cho biết nếu có thêm nhiều người rời khỏi các thành phố lớn khác như Sendai và Sapporo để đến Tokyo, họ sẽ có Chính sách khuyến khích mọi người quay về, bằng ưu đãi thuế chẳng hạn.

Số người chuyển đến Tokyo tăng nhanh theo từng năm.

Tuần trước, Chính phủ Nhật cho biết đang nghiên cứu áp dụng chính sách tài chính mới, trong đó có việc sẽ hỗ trợ cho những ai đang sống tại 23 quận trung tâm của Tokyo với số tiền là 3 triệu yen (khoảng 615 triệu đồng) để họ rời khỏi Tokyo và bắt đầu công việc mới hay lập công ty mới ở nơi khác. Chính sách này dự định áp dụng sớm nhất vào năm tài chính 2019.

Tuy vậy dư luận đang lo ngại ít nhất 2 vấn đề. Thứ nhất, 3 triệu Yen là số tiền không quá lớn so với lương 12 tháng của nhân viên văn phòng ở Tokyo. Thứ hai, chính sách trên vẫn đang được thảo luận, nó chưa quy định rõ phải chuyển đi cách Tokyo bao xa mới được nhận tiền.

Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về một biện pháp mới để phân bổ dân số quá tải từ Tokyo đến các vùng khác: Trả tiền để họ rời đi.

Theo Japan Times, một số chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp cắt giảm thuế để mời gọi các công ty từ Tokyo về địa phương họ làm ăn, trong khi số khác đồng ý trợ cấp chi phí di dời. Đến nay, một vài địa phương đã thành công, chẳng hạn như Fukuoka – một thành phố bậc trung thuộc vùng Kyushu, nơi đã thu hút một lượng lớn công ty khởi nghiệp và người lao động trong ngành công nghệ nhờ có chi phí sinh hoạt thấp hơn và dễ tiếp cận với nhân tài cũng như thị trường ở các nước châu Á khác.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news